Abell 3667

Một nhóm các nhà thiên văn học từ nhiều quốc gia do Đài quan sát Hamburg (Đức) đứng đầu đã có được hình ảnh chi tiết nhất về những sóng xung kích lớn nhất vũ trụ từng quan sát được. Dữ liệu này có được từ kính thiên văn vô tuyến MeerKAT đặt ở Nam Phi và đã công bố trên tạp chí Astronomy & Astrophysics (Thiên văn học và Vật lý thiên văn).

Proxima d

Cách chúng ta chỉ 4 năm ánh sáng là Alpha Centauri, hệ sao gần Hệ Mặt Trời nhất. Vào tháng 8 năm 2016, các nhà nghiên cứu đã công bố rằng họ cuối cùng đã tìm thấy một hành tinh chuyển động quanh sao Proxima Centauri - ngôi sao nhỏ nhất của hệ đó và cũng là ngôi sao gần chúng ta nhất. Tới tháng 1 năm 2020, các nhà thiên văn tiếp tục phát hiện ra hành tinh thứ hai của Proxima Centauri. Và giờ đây, gia đình này đã cho chúng ta biết thêm một thành viên nữa của nó: hành tinh thứ ba chuyển động quanh ngôi sao gần Hệ Mặt Trời nhất.

M77 Black hole

Những hình ảnh mới có độ phân giải cao cho thấy một lỗ đen siêu nặng ẩn mình trong một vòng bụi - chính xác như những gì mong đợi.

Brown Dwarves

Sao lùn nâu là những thiên thể kỳ lạ, là dạng trung gian giữa sao và hành tinh. Các nhà vật lý thiên văn đôi khi gọi chúng là những "sao thất bại" bởi chúng không đủ khối lượng để tạo ra sự nhiệt hạch hydro trong lõi và phát sáng. Một cuộc tranh luận đã kéo dài từ lâu về việc liệu sao lùn nâu có hình thành một cách đơn giản dưới dạng một phiên bản thu nhỏ của những sao như Mặt Trời hay không.

planets

Hệ Mặt Trời gồm 8 hành tinh: Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương. Tất cả những hành tinh này chuyển động quanh Mặt Trời do chịu tác động của lực hấp dẫn cực mạnh từ nó. Nhưng liệu đây có phải là số lượng hành tinh tối đa có thể chuyển động quanh Mặt Trời hay không? Hay còn có thể có chỗ cho nhiều hành tinh nữa?