(Tác giả: Nguyễn Huệ Chi) Đột phá khoa học của thế kỷ XX được đánh dấu bằng việc khám phá ra thuyết tương đối của nhà vật lý học Albert Einstein ngay vào những năm đầu thế kỷ đã làm chấn động dư luận thế giới, nhưng ý nghĩa lớn lao của nó, theo tôi nghĩ, lại chính là sự tác động dây chuyền và có tính chất lâu dài trong suốt cả một thế kỷ, làm lung lay một phương pháp tư tưởng đã hằn sâu thành nếp, chiếm địa vị độc tôn trong nghiên cứu, có lúc gây bế tắc trì trệ cho nhiều ngành khoa học, không chỉ khoa học tự nhiên mà cả khoa học xã hội và nhân văn - phương pháp duy lý cổ điển [1] của phương Tây.

Đây là một tài liệu chi tiết giúp độc giả một cái nhìn vừa tổng quát vừa tương đối chi tiết về cấu trúc của vũ trụ chúng ta, từ sự hình thành của các ngôi sao, các thiên hà cho đến quá trình tiến hóc của vũ trụ dưới ảnh hưởng của các tương tác vật lý. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Cuốn sách là một giáo trình chi tiết giúp độc giả tìm hiểu và nắm rõ mọi khái niệm, qui ước về thiên cầu cũng như các nguyên lí, công thức, cách tính toán các chuyển động của các thiên thể trên thiên cầu. Sách trình bày dễ hiểu nhưng để hiểu chính xác và nắm được các vấn đề, có lẽ cũng đòi hỏi độc giả nắm vững kiến thức toán học cơ bản.

Lỗ đen hẳn là chủ đề quan tâm của rất nhiều người khi tìm hiểu vũ trụ vì những bí ẩn quanh nó. Lỗ đen sinh ra như thế nào, chúng lớn đến đâu, liệu chúng có phải là một "cánh cửa thần kì" như nhiều người vẫn trông đợi... Cuốn sách này sẽ giúp các độc giả tìm được phần nào câu trả lời cho các câu hỏi đó.