Vũ trụ luôn bí ẩn và cuốn hút với loài người suốt từ thời xa xưa. Đã hơn 4 thế kỷ trôi qua kể từ khi Galileo Galilei hướng chiếc kính thiên văn đầu tiên lên bầu trời. Nhân loại đã có những bước phát triển vĩ đại về nhận thức nhờ việc quan sát được ngày càng sâu hơn vào vũ trụ.

telescope

Một câu hỏi phổ biến của người mới sử dụng kính thiên văn là: Tôi vẫn thấy nhiều người khuyên rằng nên chọn kính thiên văn Phản xạ thay vì chọn kính thiên văn Khúc xạ, như vậy có đúng không, điểm mạnh và điểm yếu của các loại kính trên là gì?

telesope

Đây là một bài viết của tác giả Nguyễn Hoài Nam trích từ cuốn kỷ yếu "10 năm Thiên văn học Việt Nam" đã được VACA thực hiện nhân dịp 10 năm thành lập của mình. Bài viết này chắc chắn sẽ rất hữu ích cho các độc giả quan tâm tới việc quan sát bầu trời quan kính thiên văn.

Khác với kính thiên văn khúc xạ sử dụng hai thấu kính làm vật kính và thị kính trong đó ánh sáng từ vật thể đi qua vật kính và khúc  xạ tới thấu kính thứ hai, ở kính thiên văn phản xạ, vật kính là một gương cầu lõm cho ánh sáng phản xạ ngay trên mặt gương tới gương lật để đổi chiều tia sáng tới thị kính là một thấu kính hội tụ. Về cơ bản, kính thiên văn phản xạ cho hình ảnh rõ nét hơn so với kính thiên văn khúc xạ.

sudial

Hàng ngày, Mặt Trời đều chuyển động lướt qua vòm trời của chúng ta. Một nửa thời gian sống của chúng ta được Mặt Trời soi sáng. Cũng nhờ có Mặt Trời, chúng ta mới có khái niệm về thời gian trong ngày. Vị trí của Mặt Trời trên bầu trời trong ngày do đó cũng cho chúng ta biết về giờ giấc của ngày. Đồng hồ Mặt Trời là dụng cụ cho phép tính ra giờ một cách tương đối chính xác dựa trên vị trí của Mặt Trời.