Chiều hôm qua ngày 24 tháng 6 năm 2012, đại diện CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam đã có dịp tham gia nói chuyện về Vật lý và Thiên văn học với các bạn học sinh tại buổi tọa đàm New way: Đồng hành và Sẻ chia do tổ chức Giáo dục Khai sáng thực hiện.

 

Chúng tôi xin dành ít dòng cùng phóng sự ảnh phía dưới để tóm tắt về sự kiện này.
Ban tổ chức có mặt từ sớm để chuẩn bị. Đúng 14 giờ, các khán giả trẻ đầu tiên đã có mặt và ghi tên tại bàn đăng kí

 


Bàn đăng kí tham gia


Khoảng 14h20 các bạn trẻ đã tới khá đông


Các em xem qua tài liệu được phát trước giờ Tọa đàm


14 giờ 30, tọa đàm bắt đầu. Người dẫn chương trình, MC Tiến Đức chia sẻ một câu chuyện ngắn về chính mình. Ở đó, một cậu học sinh từng mắc nhiều sai lầm với ý chí, quyết tâm và sự giúp đỡ tận tình của người thầy đã chiến thắng tất cả để đứng vững cho tới ngày nay.

 

Đúng như vậy, ai cũng có những vấn đề riêng đã, đang và sẽ gặp phải. Và phần mở đầu chương trình chính là để những người tham gia có thể cùng chia sẻ về những vấn đề của chính bản thân mình. Đúng với tinh thần của Tổ chức Giáo dục Khai Sáng, là người bạn đồng hành, người dẫn lối trên con đường đưa thế hệ trẻ đến với niềm tin vào bản thân, đây thực sự đã trở thành một không gian tuyệt vời để các em chia sẻ, bày tỏ về những vấn đề mình đang gặp phải trong học tập và cuộc sống. Có thể tựu chung lại những vấn đề rất phổ biến như phương pháp và hứng thú học tập, áp lực trong gia đình và cuộc sống, mối quan hệ bạn bè, tình yêu hay cả những định hướng cho tương lai…


Người tham gia cuốn hút với những câu chuyện và câu hỏi của MC


Nhiệt tình tham gia giao lưu và chia sẻ cởi mở

Nói về gia đình, em Hải (học sinh trường THPT Đống đa) chia sẻ (nguyên văn): “Nhà em sống theo đại gia đình, ba gia đình sống gần nhau. Có thể nói em may mắn được tiếp nhận nhiều sự giáo dục nhưng em lại không có tiếng nói trong gia đình, hay bị “dìm hàng” và đôi khi em không thể nói chuyện với ai. Em cảm thấy gia đình mình không còn gắn kết như ngày xưa. Và bố mẹ muốn em học nhiều hơn nhưng khi em muốn ra ngoài để tìm hiểu kiến thức thì bố mẹ lại nói ra làm gì, ở nhà học đi con. Dường như bố mẹ không an tâm, bố mẹ lo lắng và áp đặt cuộc sống của họ lên con cái nên khiến em thực sự mệt mỏi”.

Đặc biệt về vấn đề học tập, chủ đề chính của buổi tọa đàm, em Ngọc Ánh (lớp 12 THPT Trần Nhân Tông) chia sẻ: “Môi trường ở trường trung học thực sự gò bó, các thầy cô dạy chủ yếu để bọn em thi đại học, có những môn em rất hứng thú, rất thích, chẳng hạn như thiên văn học nhưng không có trong chương trình thi đại học nên các thầy cô không dạy, và em phải tự tìm hiểu”.

Một em học sinh khác là Linh lại cho biết: “Em mong việc học nó thú vị hơn. Các thầy cô dạy theo lối truyền thống, vừa khó hiểu vừa gây buồn ngủ. Em tự học,tự làm bài tập và tìm hiểu còn tác dụng hơn”.


Một khán giả vừa qua thời đi học cũng rất nhiệt tình tham gia chia sẻ cùng ban tổ chức cũng như các em học sinh

Vấn đề đã được “chỉ mặt đặt tên”, nhưng giải pháp ở đâu? Về chủ đề này, trong phần hai của buổi tọa đàm, các chuyên gia từ Tổ chức Giáo dục Khai Sáng đã cùng chia sẻ với các em về những nghiên cứu và phương pháp giáo dục mới.

“Loài người có hai phát minh vĩ đại, một là LỬA giúp biến vượn thành người, hai là RƯỢU giúp biến người thành tiên.”
Bằng cách mở đầu hóm hỉnh, diễn giả Nguyễn Bình Minh, trong bài phát biểu “Niềm vui học tập- Mi ở đâu?” đã đối chiếu quá trình học một cách bị động khá quen thuộc với thế hệ trẻ ngày nay với một khái niệm hoàn toàn chủ động mà anh đưa ra “Chiếm lĩnh tri thức”.


Diễn giả Nguyễn Bình Minh


Những trao đổi trực tiếp của diễn giả với các bạn trẻ


Một phụ huynh tham gia cũng nhiệt tình chia sẻ suy nghĩ của mình với vấn đề mà Nguyễn Bình Minh nêu ra


Giới thiệu tổ chức Giáo dục Khai Sáng

"ĐỪNG LÀ NHỮNG CHÚ VẸT SẶC SỠ VÀ THÔNG MINH,HÃY TRỞ THÀNH NHỮNG NGƯỜI DŨNG CẢM VÀ SÁNG TẠO và chính BẠN sẽ là người làm chủ quá trình chiếm lĩnh tri thức."

 

Tiếp theo là bài thuyết trình của diễn giả Trần Thế Công, nhà nghiên cứu Toán học, Giám đốc Dự án Giáo dục Khai Sáng, về sự đổi mới trong Toán học qua bài phát biểu “Toán học màu xanh”.


Diễn giả Trần Thế Công

Một cách đầy sáng tạo, anh đưa ra bài toán về phân bố thời gian học tập như thế nào để kết quả thi đại học là tối ưu, anh đã đưa ra khả năng tối ưu hóa những lựa chọn trong thực tiễn đời sống bằng tư duy toán học. Một vấn đề hết sức thực tế trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi nó được giải bằng một phương trình Toán học đơn giản. Đó chính là màu xanh của Toán học mang lại cho cuộc sống của mỗi chúng ta.


Chuyên gia Anh văn Cung Huyền Anh cũng tham gia cùng Trần Thế Công trao đổi với các bạn trẻ về bài toán được nêu ra

Tiếp nối câu chuyện về Toán học, diễn giả Đặng Vũ Tuấn Sơn, nhà nghiêncuwus thiên văn học từ CLB Thiên Văn Trẻ Việt Nam đã có bài phát biểu về các môn khoa học cơ bản trong một thế giới đầy những điều kỳ diệu.


Diễn giả Đặng Vũ Tuấn Sơn


Trao đổi với các bạn học sinh qua câu đố nhỏ về Vật lý

Khoa học không phải cao xa, không phải chỉ là những bài tập để "lấy điểm" mà nó là tất cả những gì xung quanh chúng ta. Ở đó Vật lý nắm một vai trò quan trọng hàng đầu đưa tới những tiện nghi cho con người. Với một câu đố nhỏ về lực hấp dẫn, vận tốc và gia tốc, anh đưa người nghe tới việc áp dụng một kiến thức rất nhỏ trong Vật lý để giải thích tự nhiên, và đó chính là cách tốt nhất và nhanh nhất để làm chủ các môn khoa học.

 

Sau phần phát biểu của các diễn giả, không khí của buổi Tọa đàm càng trở nên cởi mở hơn với phần hỏi đáp tương tác giữa MC, các diễn giả và người tham dự. Trong không khí gần gũi, cởi mở, các em đã thoải mái chia chia sẻ những bối rối, trăn trở của mình để được các chuyên gia lắng nghe và tư vấn.

Em Linh tâm sự :“Em đến đây muốn khám phá bản thân, tìm ra định hướng cho mình trong tương lai. Em không muốn đi theo con đường y dược bố mẹ sắp đặt”.

Bạn Đức cũng chia sẻ “Mình quan tâm nhất hôm nay chính là định hướng cho tương lai”.

Cũng về chủ đề này, em Ánh lại cho rằng “Định hướng chính là những điều mình muốn làm trong tương lai. Em có sở thích là thiên văn học, và em nghĩ em sẽ thi dược như bố mẹ mong muốn và định hướng, để có điều kiện nuôi dưỡng sở thích. Khi đạt đến một điều kiện nào đó ,sở thích sẽ thành đam mê. Định hướng phải là do bạn cảm giác bạn quan tâm điều gì, nếu không thì không ai có thẻ đưa cho các bạn định hướng của mình”

Ngoài ra, niềm hứng thú trong học tập,trong các môn học cũng là vấn đề được các bạn quan tâm.

Sau khi nhận được lắng nghe và tư vấn từ các chuyên gia của Giáo dục Khai Sáng, các bạn đã mở ra những khía cạnh mới mẻ và sáng tỏ hơn trong nhìn nhận bản thân và xác định hứng thú cũng như đam mê của mình. Phần ba của buổi tọa đàm kết thúc bằng những lời tâm huyết của anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch CLB Thiên Văn Trẻ Việt Nam: “Các em cần phân biệt rõ ràng nhu cầu,sở thích và say mê. Say mê là cái ta theo đuổi cả đời. Sở thích là cái ta sẽ dành một khoảng thời gian khi có thể cho nó. Còn nhu cầu, nó theo ta cả đời nhưng sẽ không phải là thứ ta theo đuổi. Sẽ đến một ngày,bạn thấy có một say mê để theo đuổi là một điều hạnh phúc.”

Sau khi chia sẻ, tương tác về vấn đề phương pháp trong học tập và cuộc sống, các chuyên gia của Gia sư Khai Sáng cũng đã cung cấp cho các bạn những địa chỉ, thông tin liên hệ với hy vọng tương tác cùng các bạn nhiều hơn. Vẫn còn những điều muốn chia sẻ nhiều hơn song do thời gian có hạn, buổi tọa đàm đã kết thúc vào lúc 17h15. Những gợi mở trong buổi Tọa đàm “New way-Đồng hành và Sẻ chia” hôm nay sẽ mật lần nữa xuất hiện, rõ nét và cụ thể hơn trong những hoạt động của Tổ chức Giáo dục Khai Sáng thời gian sắp tới.

Ảnh: Xuân Quý, Ngọc Anh
Review: Vân Trang
(Theo Giáo Dục Khai Sáng)