Tháng 3 này, Câu lạc bộ thiên văn học trẻ Việt Nam sẽ kỉ niệm tròn 10 năm hoạt động của mình trong lĩnh vực phổ biến kiến thức thiên văn học. Nhân dịp này, chúng tôi muốn thực hiện một cuốn sách nhỏ mà tác giả chính là đông đảo người yêu thiên văn, nhất là những người đã hoặc đang tham gia câu lạc bộ.

 

 

 

Thư ngỏ



Kính gửi các anh, các chị và các bạn
Chỉ còn hai tháng nữa là đến ngày kỉ niệm 10 năm thành lập CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam. 10 năm đối với mỗi người đều là một chặng đường không ngắn, mà đối với một câu lạc bộ hoạt động phi lợi nhuận thì thật sự dài, và nhất là lại là câu lạc bộ đầu tiên về một lĩnh vực khoa học có lẽ là còn rất mới mẻ tại đất nước chúng ta. Nhân dịp này, và qua một số trao đổi cá nhân với một số anh chị, tôi đi tới ý tưởng về việc viết một cuốn sách nhỏ về thiên văn, tạm gọi là một cuốn kỷ yếu nhân kỉ niệm chặng đường 10 năm với những thăng trầm và những đóng góp không ngừng nghỉ của mỗi người trong chúng ta để phát triển nhận thức thiên văn học tại Việt Nam. Rất mong các anh chị, các bạn có điều kiện và tâm huyết cùng tham gia viết bài để cuốn kỷ yếu này kịp ra đời vào dịp kỉ niệm 10 năm này. Đây sẽ là tác phẩm ghi nhận sự đóng góp của mỗi người trong chúng ta cho thiên văn học Việt Nam nói chung và cho sự trưởng thành ngày hôm nay của câu lạc bộ nói riêng. xin lưu ý rằng đây là một tác phẩm phi lợi nhuận và tạm thời chỉmang tính lưu hành nội bộ. Về phần bản thân tôi, tôi tin rằng đây sẽ là một sản phẩm tinh thần đáng tự hào của tất cả chúng ta, những người đi tiên phong trên con đường giới thiệu và phát triển rộng rãi nhận thức thiên văn tại Việt Nam.

Về nội dung
Khác với một bài phổ biến kiến thức thông thường như chúng ta vẫn thường làm và các anh chị, các bạn vẫn thường thấy trên website thienvanvietnam.org , kỷ yếu không phải những bài viết phổ biến kiến thức cơ bản, nó cần phải là những bài viết mang tính tổng quát, đôi khi mang nặng màu sắc tư duy và nhận định cá nhân. Các anh chị có thể viết và phân tích về một vấn đề nào đó mà mình tâm đắc trong thiên văn và vũ trụ học, hoặc nêu quan điểm về một chủ đề nào đó chưa có lời giải như các nghịch lý trong thiên văn, sự sống trong vũ trụ, những bí ẩn từ những kiến thức thiên văn cổ của cả phương Đông và phương Tây... hay quan điểm cá nhân, những kinh nghiệm trong nghiên cứu và giáo dục khoa học nói chung và thiên văn nói riêng, với những anh chị đã có nhiều năm gắn bó nhất là những người đã đi cùng VACA từ những ngày thành lập, có thể bài viết lại là một bài nói về những suy nghĩ và trải nghiệm khi tham gia thảo luận, học hỏi và phổ biến kiến thức thiên văn học trong nhiều năm qua. Nếu là bài viết về một mảng kiến thức thiên văn, các anh chị cũng có thể chọn một đề tài nào đó còn mới lạ hay là ít được nhắc tới, thậm chí đôi khi đơn giản là một vấn đề thú vị như sự trùng hợp tạo ra con người trên Trái Đất, hay sự bất biến của những phương trình và hằng số vũ trụ ... Bài viết cũng có thể là bài dịch một tác phẩm khoa học thiên văn nổi bật nào đó trong năm 2011 vừa qua đi kèm với vài lời nhận định của dịch giả ...
Khác với các tác phẩm phổ biến trong nước của chúng ta thường mang nặng tính tung hô, trong cuốn kỷ yếu này, với các bài bày tỏ quan điểm cá nhân, tôi hoàn toàn tán thành và khuyến khích các ý tưởng phê phán, miễn sao có phân tích hợp lý và lựa chọn ngôn từ cho phù hợp.
Về độ dài bài viết, các anh chị cứ viết tùy theo cảm hứng, không cần giới hạn độ dài. Anh chị nào viết ngắn thì 2, 3 trang là ổn, mà dài thì 20, 30 trang cũng không sao, miễn sao thể hiện hợp lý cho ý tưởng của mình.

Về việc xuất bản
Đây là một tập kỷ yếu mang tính chất lưu hành nội bộ và hoàn toàn phi lợi nhuận. Vì vậy trước mắt sau khi hoàn thành, kiểm duyệt và biên tập, chúng ta sẽ xuất bản dưới dạng file pdf (có thể để chế độ chống copy, in ấn nếu cần thiết) và in ra một số tập làm quà tặng cho các tác giả tham gia viết bài, các khách mời và các bạn được giải trong các cuộc thi nhân kỉ niệm ngày thành lập ...
Nếu tác phẩm có giá trị, chúng ta có thể đăng kí bản quyền tại cục bản quyền tác giả (tôi cũng có một cuốn sách đã đăng kí ở đây, đây là hình thức hợp pháp duy nhất chúng ta có trong thời điểm này để bảo vệ quyền lợi của mình trước việc copy rất thiếu ý thức trong văn hóa online ngày nay ở xã hội ta), và tính tới chuyện xuất bản ra giấy ở qui mô lớn hơn sau.

Về thành phần và hình thức tham gia
Bất cứ anh/chị/bạn nào đã hoặc đang tham gia CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam có tâm huyết và muốn chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của mình đều có thể tham gia cuốn kỉ yếu này.
Các anh chị định tham gia xin đăng kí trước nội dung sẽ viết gồm vài ý tóm tắt ý tưởng sẽ thực hiện. Ngoài ra trong đơn đăng kí xin nêu rõ họ tên, vài thông tin về công việc hiện tại (nếu có thể) và thời gian anh chị đã tham gia cùng CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam (tính từ tháng 3 năm 2002 đến nay)

Thời hạn hoàn thành và gửi bài viết về cho tôi (chủ biên) sẽ là ngày 29/02/2012 (do còn cần thời gian kiểm duyệt và biên tập, in ấn).

Tôi xin cam kết về việc bảo vệ bản quyền tác giả của bất cứ tác giả tham gia viết bài nào cũng như bảo vệ toàn bộ các thông tin cá nhân nếu tác giả muốn giữ kín (trừ họ và tên).

Xin gửi đăng kí và bài viết về địa chỉ: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.
Thời hạn gửi đăng kí: 10/02/2012
Thời hạn gửi bài viết hoàn chỉnh: 29/02/2012

Các anh/chị/bạn nào có ý tưởng nhưng còn gặp khó khăn trong việc phát triển thành dàn ý hoặc một số vấn đề trình bày, thuật ngữ ... có thể trao đổi trực tiếp với tôi qua e-mail hoặc các phương tiện giao tiếp online khác
Yahoo: darkknight_r2000
Skype: dangvutuanson

Trân trọng
Đặng Vũ Tuấn Sơn

Đọc và thảo luận thêm tại diễn đàn