VACA 26Nov2023

Sáng Chủ nhật tuần trước, 26/11/2023, nhiều người yêu khoa học ở TP. Hồ Chí Minh đã tới tham gia tọa đàm "Thiên văn học thay đổi thế giới như thế nào?" do VACA tổ chức. Đây cũng là sự kiện mang tính công chúng đầu tiên mà VACA thực hiện tại khu vực phía Nam.

Thành lập đầu năm 2002 với mục tiêu phổ biến kiến thức chính xác về thiên văn học nói riêng và khoa học nói chung tới tất cả mọi người, VACA đã luôn có sự tham gia của nhiều hội viên và những người cùng cộng tác, hỗ trợ ở nhiều khu vực trong và ngoài nước. Trong đó, hội viên ở khu vực các tỉnh phía Nam, đặc biệt là TP. Hồ Chí Minh, luôn chiếm một tỷ lệ không nhỏ trong tổng số hội viên của VACA và có nhiều đóng góp không thể thiếu trong công việc giới thiệu và truyền bá thông tin khoa học. Mặc dù vậy, vì nhiều lý do khác nhau, cho tới năm 2023 này, VACA mới lần đầu tiên chính thức tổ chức một sự kiện khoa học công chúng tại khu vực các tỉnh phía Nam.

Với nội dung chính như tên của sự kiện, tọa đàm của VACA ngoài việc giới thiệu một cách tổng quan về thiên văn học và những mũi nhọn hàng đầu của nó hiện nay, còn hướng tới việc nói về những ứng dụng thực tế của thiên văn học trong đời sống. Xa hơn nữa, có những thành tựu công nghệ mà ngày nay được nhân loại sử dụng rộng rãi, thậm chí gần như không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, đã được phát triển nhờ sự thúc đẩy của việc nghiên cứu vũ trụ - những điều mà thường ngày không mấy người biết tới và vì thế đôi khi nghiên cứu thiên văn được hiểu nhầm là những tri thức viển vông và xa rời thực tế.

 

Với đề tài nói về tầm quan trọng của Thiên văn học đối với đời sống hàng ngày, cũng như những mũi nhọn quan trọng nhất ngày nay, sự kiện đã thu hút sự tham gia của hơn 40 người yêu khoa học ở TP. Hồ Chí Minh.

  

Diễn giả và người tham gia cùng thảo luận ngày trong giờ nghỉ.

 

Các hội viên VACA tham gia tổ chức và hỗ trợ sự kiện.

 

Nhiều người yêu khoa học ở lại tới phút cuối cùng dù đã giữa trưa để thảo luận và chụp ảnh kỷ niệm cùng ban tổ chức.

 

Mặc dù thời gian chuẩn bị không nhiều và là lần đầu tiên tổ chức ở khu vực miền Nam, sự kiện đã diễn ra thành công hơn cả trông đợi ban đầu của VACA, nhờ sự tham gia và chú ý theo dõi, thảo luận của nhiều người yêu khoa học - mà tỷ lệ cao là những người còn rất trẻ; sự hỗ trợ hết mình của các hội viên VACA khu vực phía Nam; và đặc biệt là sự hỗ trợ, tạo điều kiện của những người bạn đã giúp đỡ trong việc sử dụng địa điểm tuyệt vời cho sự kiện ở số 39 phố Nguyễn Bá Tòng (Phường 11 - Q. Tân Bình - TP. Hồ Chí Minh). Chúng tôi cũng xin cám ơn nhà báo Cao An Biên từ báo Thanh Niên đã kịp thời đưa tin về sự kiện để nhiều người yêu khoa học được biết tới.

VACA rất hi vọng sẽ sớm có cơ hội tiếp tục tổ chức những sự kiện tượng tự, cũng như mở rộng thêm hoạt động tới nhiều nơi với mô hình ngày càng đa dạng, để không chỉ chia sẻ và phổ biến kiến thức đầy đủ, chính xác mà thông qua đó, ngày càng nhiều người - nhất là lớp trẻ - hiểu hơn về vai trò của việc nhận thức về tự nhiên nói chung và nghiên cứu vũ trụ nói riêng.

VACA