Đặng Vũ Tuấn Sơn

Điều thú vị của thiên văn học là nó có thể gần gũi với tất cả mọi người, có thể khiến người ta muốn ngắm nhìn thế giới hơn, và có thể dễ dàng kết nối trí não của chúng ta với mọi lĩnh vực khoa học khác. Đó chính là những điều mà VACA đã và đang tiếp tục truyền tải tới cộng đồng, và trong đó việc giáo dục vũ trụ quan cho trẻ em luôn là một trong những mục tiêu hàng đầu. Mùa hè năm nay, những giờ học và sinh hoạt thú vị, bổ ích của VACA đã tới với rất nhiều bạn nhỏ ở khắp mọi nơi.

Chương trình giáo dục thiên văn dành riêng cho trẻ em (đặc biệt từ độ tuổi tiểu học) đã được VACA xây dựng và hoàn thiện từ năm 2021-2022. Tới năm nay, 2023, VACA cùng các giảng viên và trợ giảng của mình đã áp dụng rộng rãi chương trình này để đưa kiến thức tới và khơi dậy đam mê khám phá, kích thích trí tò mò của các bạn nhỏ.

Các bài giảng của VACA đều tập trung vào những vấn đề quan trọng, cần thiết nhưng cũng không kém phần hấp dẫn trong nghiên cứu vũ trụ: Trái Đất là gì? Các hành tinh khác có đặc điểm ra sao? Tại sao Mặt Trời là một ngôi sao? Tại sao có ngày-đêm và bốn mùa? Tại sao dải Ngân Hà lại có tên tiếng Anh là Milky Way? Các lỗ đen hình thành trong vũ trụ như thế nào? Trên bầu trời có bao nhiêu chòm sao và có những câu chuyện thú vị nào về chúng? ...

Xen kẽ với những bài học bổ ích và thú vị đó là những hoạt động thực hành và giải trí sôi nổi và cũng đồng thời bổ trợ trực tiếp cho việc tiếp thu và ghi nhớ những nội dung học được: Tìm hiểu và quan sát qua kính thiên văn, tự làm đồng hồ Mặt Trời, tự xây dựng mô hình Hệ Mặt Trời, gấp hình tàu không gian, boardgame về đề tài du hành không gian, ...

Dưới đây là một số hình ảnh về các chương trinh đã và đang diễn ra của VACA trong mùa hè này, bao gồm chương trình do VACA tổ chức và các chương trình hợp tác với những trường và cơ sở giáo dục khác:

 

TRƯỜNG TIỂU HỌC SENTIA (HÀ NỘI)

 

Cùng học tập và cùng làm bài.

Tự làm và cùng thử xem giờ trên đồng hồ Mặt Trời.

Khám phá kính thiên văn

Tự gấp mô hình tàu không gian bằng giấy.

Project RAGNAROK: một trò chơi thú vị về du hành không gian do VACA thiết kế.

Chứng nhận tốt nghiệp của VACA dành cho các bạn.

 

TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ THCS EDUWIN (QUẾ VÕ, BẮC NINH)

 

Làm quen với thầy và tìm hiểu xem thiên văn học khám phá những thứ gì.

Trải nghiệm kính thiên văn.

Khám phá Hệ Mặt Trời và tự xây dựng mô hình của nó.

 

TRUNG TÂM CỜ VUA QUÂN ĐỘI (ARMYCHESS)

 

Những kiện tướng cờ vua tương lai tìm hiểu những kiến thức đầu tiên về thiên văn trong chương trình trại hè của Trung tâm Cờ vua Quân đội (ArmyChess).

 

CHƯƠNG TRÌNH "KHÁM PHÁ VŨ TRỤ" TẠI HÀ NỘI CỦA VACA

Tại sao có các pha của Mặt Trăng và khi nào có nhật thực, nguyệt thực?

Tìm hiểu kính thiên văn.

Mọi tài liệu của VACA đều được tự thiết kế và kiểm duyệt rất chi tiết trước khi in màu để phát cho các bạn nhỏ.

Chương trình KHÁM PHÁ VŨ TRỤ của VACA hiện vẫn diễn ra tại Hà Nội và sẽ kéo dài tới hết tháng 7.

 

Xin cám ơn Ban giám hiệu và các thầy cô giáo của các trường và cơ sở đã luôn hỗ trợ nhiệt tình và tạo môi trường làm việc thuận lợi nhất để chúng tôi hoàn thành tốt công việc của mình!

VACA luôn sẵn sàng hợp tác với các trường và cơ sở giáo dục tại Hà Nội cũng như mọi tỉnh/thành/địa phương khác để mang lại kiến thức toàn diện, chính xác, và đặc biệt là khơi dậy đam mê khám phá, kích thích tinh thần học tập và tò mò với thế giới tự nhiên của các bạn nhỏ. Ban lãnh đạo và quý thầy cô của các trường và cơ sở giáo dục, cũng như quý vị phụ huynh có quan tâm có thể liên hệ với chúng tôi qua email This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. hoặc số điện thoại 091 530 1116 .

Ngoài ra, độc giả là người yêu khoa học từ 16 tuổi trở lên có thể tham khảo các khóa học online của VACA như được giới thiệu TẠI ĐÂY.

VACA