VACA 2022

Thành lập vào tháng 3 năm 2002, VACA là tổ chức đầu tiên tại Việt Nam làm việc trong lĩnh vực giới thiệu và phổ biến kiến thức về thiên văn học và vật lý thiên văn tới cộng đồng. Năm 2022, cùng với việc tổ chức kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, VACA cũng đã có nhiều hoạt động lớn và nhiều thành tựu đáng kể. Tháng 3 năm 2023, VACA sẽ kỷ niệm 21 năm từ khi ra đời, và nhiều kế hoạch vẫn đang đợi phía trước.

Ra đời vào năm 2002 với hình thức hoạt động ban đầu là thảo luận online trên internet và tổ chức những sự kiện nhỏ để giới thiệu kiến thức về thiên văn học - khi đó còn được biết tới rất, rất ít tại Việt Nam - tới cộng đồng (chủ yếu là những người trẻ), VACA đã duy trì mục tiêu của mình trong suốt hơn hai thập kỷ, phát triển trở thành một tổ chức khoa học lớn và có uy tín. Trong hơn 20 năm, VACA đã tổ chức thành công hơn 30 hội thảo, hàng chục tọa đàm và khóa học với sự tham gia của hàng chục tới hàng trăm người trong mỗi hoạt động này, và giới thiệu kiến thức tới hàng vạn - hay thậm chí hàng triệu - người thông qua những bài viết trên website chính thức cũng như những tư vấn và tham luận ở nhiều phương tiện và sự kiện khác. 5 cuốn sách do các tác giả VACA biện soạn được phát hành chính thức và nhận được đánh giá cao từ độc giả yêu khoa học trên cả nước, trong khi cuốn sách thứ 6 được sẽ xuất bản ngay trong tháng 3 năm nay.

 

2022: một năm nhiều hoạt động

Tháng 3 năm 2022, VACA tổ chức hội thảo "VŨ TRỤ VÀ THẾ GIỚI CỦA TƯƠNG LAI". Đây vừa là sự kiện kỷ niệm tròn 20 năm thành lập, cũng đồng thời là một hội thảo trao đổi và giới thiệu các thành tựu khoa học trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ trên thế giới. Hội thảo này là nơi nhiều thế hệ hội viên của VACA gặp gỡ, trao đổi về quá trình tìm hiểu và đam mê khoa học, thảo luận những kế hoạch cho tương lai. Các nội dung khoa học được giới thiệu trong sự kiện cũng đã được phát trực tiếp trên Youtube Channle của VACA

Hội thảo của VACA, ngày 27/03/2022.

 

Sự kiện vừa nêu cũng đánh dấu nhiều thay đổi trong cơ cấu nhân sự và cách thức làm việc của VACA.

Trong khoảng thời gian từ tháng 5 tới tháng 9 năm 2022, VACA tập trung song song hai dự án là hiệu đinh, bổ sung nội dung cho 4 cuốn sách đã được xuất bản trong những năm trước để chuẩn bị tái bản, cũng như biên soạn cuốn sách mới có tên "Lược sử Thiên văn học". Toàn bộ 5 cuốn sách này sẽ được chính thức xuất bản trong tháng 3 năm nay dưới dạng một bộ sách lớn với tên gọi là Bức tranh Vũ trụ; và xây dựng, hoàn thành chương trình giáo dục thiên văn cho trẻ em trong độ tuoir từ 7 tới 12.

 

Bộ sách Bức tranh Vũ trụ của VACA sẽ ra đời trong tháng 3.

 

Lớp học Khám phá Vũ trụ của VACA dành cho trẻ em tại Hà Nội.

 

Một hoạt động lớn khác của VACA trong năm 2022 là tham gia đặt tên cho một ngoại hành tinh trong chương trình NameExoWorld do Hiệp hội Thiên văn Quốc tế (IAU) tổ chức. Hoạt động này bao gồm sự kiện công chúng, video đề xuất bằng tiếng bản địa và hồ sơ chi tiết bằng tiếng Anh được gửi cho IAU. Theo kết quả đề xuất và bình chọn, VACA đã đề xuất đặt tên ngoại hành tinh L 168-9 b trong chòm sao Tucana là Saola - tên một loài động vật quý hiếm của thế giới hiện chỉ có chủ yếu tại Việt Nam. Trong tháng 3 tới, IAU sẽ công bố kết quả và người yêu thiên văn nói riêng cũng như người Việt Nam nói chung hoàn toàn có quyền hi vọng rằng sắp có một thiên thể đầu tiên trong vũ trụ được đặt tên bằng tiếng Việt.

 

Sự kiện công chúng của VACA về việc đặt tên ngoại hành tinh.

 

Video được gửi cùng hồ sơ đề xuất tới IAU.

 

Trong năm 2022, VACA cũng đã hoạt động liên tục trong việc phổ biến kiến thức thông qua các bài giảng và lớp học online cũng như offline. Chương trình đào tạo được xây dựng trong nhiều năm đã được hoàn thiện để thực hiện cho đối tượng là người trường thành cũng như học sinh từ độ tuổi tiểu học. Người yêu thích thiên văn có thể tham khảo các lớp học online TẠI ĐÂY. VACA cũng đang lên kế hoạch tổ chức lớp học thiên văn cho học sinh trong mùa hè năm 2023, cũng như sẵn sàng hợp tác với các trường học và tổ chức giáo dục để mang tới kiến thức toàn diện và chính xác cho các em, các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh có thể tham khảo về lớp học này TẠI ĐÂY.

 

Hướng tới tương lai

Năm 2023, trong lúc đang đợi bộ sách "Bức tranh Vũ trụ" chính thức ra đời cũng như kết quả của cuộc thi NameExoWorld, VACA cũng đồng thời chuẩn bị cho việc tổ chức kỷ niệm 21 năm thành lập. Theo dự kiến, sự kiện này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 26 tháng 3. Thông tin về sự kiện này cũng như bộ sách sẽ được giới thiệu vào dịp đó sẽ được chúng tôi tiếp tục thông báo trong tháng 3 này.

Với những thành tựu đã có, VACA sẽ tiếp tục các hoạt động chính bao gồm biên soạn sách, tài liệu và tổ chức các lớp học, chương trình đào tạo. Với chúng tôi, kiến thức khoa học không chỉ quan trọng đối với việc hiểu được thế giới tự nhiên nơi chúng ta đang sống, mà còn với việc phát triển toàn diện khả năng tư duy. Chính vì vậy, tính chính xác luôn là tiêu chí hàng đầu của VACA. Trong khi nghiên cứu vũ trụ đang trở thành mũi nhọn hàng đầu của khoa học thế giới, chúng tôi hi vọng có thể tiếp tục góp phần mang lại hiểu biết đầy đủ và rõ ràng hơn cho cộng đồng tại Việt Nam - nơi mà lĩnh vực này lâu nay vẫn chưa được nhìn nhận một cách đầy đủ.

Hẹn các độc giả và người yêu khoa học trong sự kiện tháng 3 này của VACA!

VACA