KHÁM PHÁ VŨ TRỤ CÙNG VACA

 

Khám phá Vũ trụ là chương trình giáo dục do Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam (VACA) xây dựng nội dung và trực tiếp tham gia giảng dạy, dành cho các đối tượng là các em nhỏ từ 8 tới 12 tuổi.

Ngoài những kiến thức được học trong nhà trường, hiểu biết về thế giới khoa học cũng như rèn luyện và phát triển khả năng tư duy logic cũng là điều vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với sự phát triển của trẻ em. Một trong những mũi nhọn hàng đầu của khoa học và công nghệ ngày nay chính là khám phá vũ trụ rộng lớn phía ngoài hành tinh của chúng ta. Không chỉ thế, hiểu biết về chính bản thân bầu trời và vũ trụ, cũng như về chính hành tinh của chúng ta, là tiền đề vô cùng quan trọng để mỗi người trong chúng ta - đặc biệt là trẻ nhỏ - có được thế giới quan toàn diện, tư duy logic và nhận thức đầy đủ nhất về tự nhiên. Lớp học của VACA sẽ hướng tới việc trang bị cho các em thế giới quan sinh động và chân thực về vũ trụ.

Trong khóa học gồm 8 bài này, các em sẽ tìm hiểu về chính Trái Đất của chúng ta và vị trí của chúng ta trong vũ trụ, lịch sử và hình dạng của các chòm sao trên bầu trời, các ngôi sao và hành tinh trong vũ trụ. Các em cũng sẽ làm quen với kính thiên văn - một dụng cụ không thể thiếu trong thiên văn học, thực hành quan sát và tự làm cho mình một chiếc đồng hồ Mặt Trời.

Hệ thống tài liệu được biên soạn chi tiết và sinh động cùng phương pháp tiếp cận dễ hiểu và gần gũi sẽ giúp các em dễ dàng tiếp nhận kiến thức và có được hiểu biết chính xác, toàn diện chỉ trong khoảng thời gian ngắn ngủi của khóa học. Bên cạnh đó, những bài kiểm tra được xem giữa khóa học sẽ giúp các em có thể tự kiểm tra lại kiến thức đã học được.

 

 

Video ngắn tổng kết chương trình do VACA tổ chức vào mùa hè năm 2022:

  

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

Về chúng tôi

VACA là tên viết tắt của Hội thiên văn và vũ trụ học Việt Nam (Vietnam Astronomy and Cosmology Association). Được thành lập từ đầu năm 2002, VACA là tổ chức nghiên cứu và giáo dục thiên văn học phi hành chính đầu tiên tại Việt Nam. Ngoài nhiều sách đã xuất bản và các nghiên cứu đang trong quá trình thực hiện, đối với hoạt động giáo dục và đào tạo trực tiếp, VACA đã tổ chức hàng chục hội thảo; tham gia trao đổi và tham luận tại nhiều sự kiện, trường học và tổ chức nhiều khóa học dành cho người yêu khoa học ở nhiều độ tuổi, ngành nghề và trình độ học vấn khác nhau.

Trong giáo dục, đào tạo và phổ biến kiến thức thiên văn, chúng tôi đặt yếu tố chính xác lên trên hết, bởi nhận thức đúng đắn về một vấn đề khoa học chính là nhận thức về thế giới thực tế mà mỗi chúng ta đang sống. Hiểu biết toàn diện và chính xác giúp chúng ta có được thế giới quan phong phú, đa chiều và phát triển tư duy hoàn thiện mà bất cứ lĩnh vực, ngành nghề và vị trí nào cũng cần tới.

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

 

Giảng viên: ĐẶNG VŨ TUẤN SƠN

Chủ tịch VACA

VACA

Tham gia giảng dạy tại các lớp học về vật lý thiên văn từ năm 2008.

Tác giả của gần 200 bài báo, bài phân tích và bình luận về khoa học nói chung và vật lý thiên văn nói riêng.

Các sách đã xuất bản dưới danh nghĩa chủ biên hoặc tác giả duy nhất: Từ điển Thiên văn học và Vật lý thiên văn; Trái Đất và Hệ Mặt Trời; Vũ trụ: xa hơn Mây Oort; Các chòm sao: toàn cảnh về bầu trời đêm, Thiên văn học thế kỷ 21: Hai thập kỷ đã qua, một tương lai phía trước, Lược sử thiên văn học, ....

Thông tin tại VACA: https://thienvanvietnam.org/dang-vu-tuan-son

Facebook Page: https://www.facebook.com/dangvutuanson 

Một số nội dung mẫu trích từ các bài giảng của diễn giả có thể được tìm thấy tại Youtube của VACA

 

---------------------------------------------------------------------------------------------------------

Đặc điểm và đăng ký

 

 Hiện nay, chương trình Khám phá vũ trụ được VACA thực hiện dưới hai hình thức song song gồm:

1. Lớp học của VACA tại Hà Nội: Lớp học của VACA được tổ chức vào mùa hè hàng năm để các bạn nhỏ ở khu vực Hà Nội có thể tham dự. Để nhận thông tin khi lớp học bắt đầu tuyển sinh vào mùa hè gần nhất, mời quý phụ huynh đăng ký nhận thông tin ở đây

2. Hợp tác giáo dục: VACA nhận hợp tác tổ chức chương trình nêu trên và các chương trình giáo dục khác về thiên văn học và vật lý thiên văn. Để trao đổi chi tiết, xin quý đơn vị vui lòng liên hệ trực tiếp qua email edu@thienvanvietnam.org hoặc số điện thoại 091 530 1116 .

Tham khảo các khóa học online của VACA (phù hợp cho người ở độ tuổi lớn hơn): https://thienvanvietnam.org/edu 

Astronomy Education

Tháng 9, lớp học thiên văn và khám phá thế giới khoa học dành cho trẻ em của VACA sẽ mở trở lại, sẵn sàng đón các bạn nhỏ tham gia khi năm học mới bắt đầu.

Năm học mới đã tới, ngoài những kiến thức được học trong nhà trường, hiểu biết về thế giới khoa học cũng như rèn luyện và phát triển khả năng tư duy logic cũng là điều vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với sự phát triển của trẻ em. Lớp học của VACA sẽ hướng tới việc trang bị cho các em thế giới quan sinh động và chân thực về vũ trụ cùng mọi hiện tượng tự nhiên, đồng thời thông qua đó phát triển các kỹ năng về tư duy để bổ trợ cho nhiều môn học và hoạt động khác.

Hè vừa qua, lớp học "Khám phá vũ trụ" của VACA đã diễn ra thành công với sự tham gia của nhiều bạn nhỏ ở độ tuổi từ 6 tới 10 tuổi. Lớp học đã mang lại nhiều thông tin thú vị và bổ ích, đồng thời là môi trường giáo dục lành mạnh và sinh động cho các em. Xin mời xem qua video ngắn dưới đây để có một cái nhìn toàn cảnh về lớp học này:

 

  

Tháng 9 tới, VACA tiếp tục mở lớp học với nội dung trải dài và rộng hơn, không chỉ về khoa học vũ trụ mà còn mang tới kiến thức tổng quát về thế giới tự nhiên, các hiện tượng diễn ra xung quanh chúng ta, ... thông qua những hình ảnh sinh động và thí nghiệm trực quan. Thông qua đó, các em sẽ phát triển song song kỹ năng tư duy và tìm hiểu tri thức, cũng như có được thế giới quan toàn diện, làm tiền đề cho sự phát triển trong tương lai.

Trong lớp học này, các em sẽ tìm hiểu về

  • Đặc điểm của Trái Đất: ngày/đêm và các mùa, các lục địa và đại dương, lịch sử địa chất và sinh vật, ...
  • Các hiện tượng tự nhiên và những phương pháp an toàn khi phải đối mặt với thiên tai: sấm sét, động đất, ...
  • Đặc điểm của từng hành tinh và những vệ tinh lớn trong Hệ Mặt Trời
  • Sự sống trong Hệ Mặt Trời và trong vũ trụ
  • Các loại sao và thiên hà trong vũ trụ
  • Các chòm sao trên bầu trời đêm
  • Những hiện tượng vật lý cơ bản
  • Sự tạo thành các loại vật chất và những thí nghiệm hóa học an toàn, dễ hiểu
  • Những kỹ năng toán học cần thiết để áp dụng trong thực tế
  • ... và rất nhiều kiến thức khác về khoa học ...

Dưới đây là thông tin cơ bản về lớp học:

  • Độ tuổi phù hợp: trẻ em từ 6 tới 12 tuổi
  • Thời gian học tập: Sáng thứ Bảy hàng tuần, từ 8h30 tới 10h00
  • Khai giảng: Sáng thứ Bảy, 10/09/2022
  • Địa điểm học tập: Nhà B3 Lô 20 Khu đô thị Định Công - Hoàng Mai - Hà Nội
  • Học phí: 600.000 VNĐ/tháng

Quý phụ huynh có quan tâm xin vui lòng đăng ký thông tin tại mẫu này để chúng tôi có thể liên lạc và hướng dẫn cụ thể. 

 

Mọi thông tin và hỏi đáp khác xin liên hệ:

  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. (email của ban tổ chức lớp học)
  • Điện thoại: 091 530 1116 (thầy Sơn, chủ tịch VACA)

Trân trong!

VACA