eclipse

Hiện tượng thiên văn đáng chú ý cuối cùng của năm 2019 đã diễn ra vào trưa ngày 26 tháng 12: nhật thực một phần. Tại rất nhiều nơi ở Việt Nam, người yêu thích thiên văn đã quan sát được sự kiện này. Tại Hà Nội, mặc dù trời nhiều mây, nhật thực cũng đã được quan sát ở một số pha nhất định và được VACA ghi lại hình ảnh.

Sau lần cuối cùng hiện tượng này quan sát được tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2016, nhật thực vào những ngày cuối cùng của năm 2019 đã được quan sát tại rất nhiều địa điểm ở Việt Nam. Do đối tượng quan sát là Mặt Trời, hiện tượng này khá dễ dàng để được theo dõi. Cụ thể, bất cứ nơi nào trong dải có nhật thực để có thể quan sát được nếu trời không mây hoặc ít mây. Toàn bộ diện tích của Việt Nam nằm trong dải quan sát được nhật thực một phần lần này (tại một dải hẹp chạy qua một số quốc gia khác thì có nhật thực hình khuyên). Xem chi tiết thông tin nhật thực tại đây.

Trong lần diễn ra nhật thực này, nhiều khu vực ở Việt Nam bao gồm toàn bộ khu vực miền Nam và một phần lớn của miền Trung đã có điều kiện quan sát lý tưởng để theo dõi trọn vẹn hiện tượng. Tại miền Bắc, mây mù khiến việc quan sát khó khăn hơn. Tại Hà Nội, VACA vẫn tổ chức buổi quan sát không chính thức. Do điều kiện thời tiết cũng như thời điểm xảy ra hiện tượng rơi vào giữa tuần, nhiều người yêu thích thiên văn đã không thể tham dự hoạt động. Mặc dù vậy, sự kiện vẫn có sự tham gia của nhiều bạn trẻ yêu thiên văn, một số pha chính của nhật thực đã được quan sát với dụng cụ chính là kính thiên văn có gắn lọc sáng Mặt Trời trước vật kính và các kính mắt chuyên dụng cho việc quan sát Mặt Trời.

Dưới đây là một số hình ảnh về nhật thực này cũng như sự kiện của VACA.

Dụng cụ quan sát và ghi hình chính là kính thiên văn Celestron Inspire 100AZ ghép với máy ảnh Canon G15 và một tấm lọc sắc Mặt Trời đặt trước vật kính.

 

Giai đoạn đầu của nhật thực.

 

Nhật thực cực đai (độ che phủ tối đa khi quan sát tại Hà Nội).

 

Giai đoạn gần kết thúc (khoảng 13h35).

Hoạt động quan sát của VACA.

 

Nhật thực tiếp theo mà bạn có thể quan sát tại Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 21 tháng 6 năm 2020. Trong lần đó, tỷ lệ che phủ mà người quan sát ở Việt Nam được chứng kiến sẽ lớn hơn so với nhật thực vừa diễn ra. VACA sẽ có thông báo và hướng dẫn chi tiết hơn khi tới gần ngày diễn ra hiện tượng.

VACA