VAC2019

Tối 29 tháng 3 năm 2019, cuộc thi mang tên Vietnam Astronomy Contest 2019 (VAC2019) do VACA tổ chức đã nhận được sự tham gia của nhiều người yêu thích khoa học. Đây là cuộc thi hàng năm được tổ chức nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập VACA 29/03/2002.

Cuộc thi có thời gian làm bài 60 phút, gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm (mỗi câu có từ 3 đến 4 lựa chọn để tìm ra đáp án đúng) và 3 câu hỏi tự luận. Điểm đặc biệt là cuộc thi không hạn chế việc người tham gia sử dụng bất cứ cách thức tra cứu nào do Ban tổ chức đã tính chính xác thời gian làm bài cho từng câu hỏi cũng như cân đối các nội dung để loại bỏ khả năng người tham gia lạm dụng việc tra cứu.

Sau thời gian làm bài, đã có 125 bài được gửi về cho Ban tổ chức, trong đó có 108 bài hợp lệ (làm bài đúng hướng dẫn và gửi trước giờ qui định).

Độc giả chưa theo dõi có thể xem thể lệ cuộc thi TẠI ĐÂY.

Dưới đây chúng tôi xin công bố chính thức đề thi và đáp án của cuộc thi này (click để xem chi tiết)
 

ĐỀ THI VAC2019

 

ĐÁP ÁN VAC2019

 

Theo kết quả chấm bài cho tới hiện nay của ban tổ chức, do đề thi có phần dễ hơn các năm trước nên tỷ lệ người tham gia làm đúng toàn bộ hoặc gần như toàn bộ phần trắc nghiệm là khá cao. Tuy nhiên, ở phần tự luận, vẫn có ít bài được điểm cao do dùng sai thuật ngữ, trình bày không đủ ý, thể hiện sai bản chất vật lý một số vấn đề hoặc thậm chí trả lời không chính xác câu hỏi. Chẳng hạn, câu hỏi đầu tiên của phần tự luận yêu cầu trình bày về sự ra đời và cái chết của "một ngôi sao như Mặt Trời", không phải là của chính Mặt Trời, có nghĩa là những bài làm mô tả tiến hóa của riêng Mặt Trời sẽ không thể được điểm cao ở câu đó. Một ví dụ khác là ở câu hỏi thứ ba, những bài làm nêu rằng chúng ta được tạo nên từ vật liệu của các sao vì các nguyên tố nặng đều ra đời ở các sao là đúng nhưng chưa đầy đủ và rõ nghĩa, vì chỉ ở các sao nặng mới có sự ra đời của nhiều nguyên tố nặng và quan trọng hơn là mới xảy ra supernova để ném những nguyên tố đó vào không gian liên sao.

Bên cạnh đó, cũng cần nêu rõ rằng ban tổ chức không yêu cầu câu trả lời phải viết giống về văn phong hay cách trình bày như đáp án được công bố, nhưng vấn yêu cầu việc trình bày mạch lạc, logic và đủ những ý chính. Theo quy định của cuộc thi, người dự thi có toàn quyền tra cứu bất cứ nguồn tài liệu nào nhưng không có nghĩa là copy nguyên văn. Việc copy nguyên văn nội dung của các website, sách hay tài liệu khác không chỉ thể hiện việc thí sinh không có khả năng tự trình bày ý tưởng mà còn thể hiện sự thiếu tôn trọng tác quyền - điều mà chúng tôi luôn kịch liệt lên án. Do đó những câu trả lời được xác định chắc chắn đã sao chép nguyên văn đều được bỏ qua không chấm điểm.

Dưới đây là kết quả các bạn được giải trong cuộc thi này

Giải nhất: Vũ Đắc Cường
Số điểm: 89/100

Hai giải nhì:
- Bùi Đức Trí: 86/100
- Đinh Thị Ngọc Ngân: 86/100

Đề nghị các bạn được giải gửi chính xác địa chỉ và số điện thoại liên hệ cho ban tổ chức để phần thưởng được chuyển cho các bạn.

Điểm số của tất cả các thí sinh khác sẽ được thông báo qua email sau tối đa 48 giờ kể từ khi có thông báo này.

Trân trọng!

VACA