Được bắt đầu thực hiện từ nửa cuối năm 2016, cuốn sách "Trái Đất và Hệ Mặt Trời" do các tác giả VACA thực hiện đã chính thức được phát hành vào cuối tháng 9 năm 2017. Chiều ngày 08/10/2017, hội thảo giới thiệu sách đã được thực hiện tại hội trường Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội.

Với mong muốn mang tới cho người yêu thích khoa học nói chung và thiên văn học nói riêng một tài liệu có tính hệ thống và chính xác, một tài liệu chứa đựng lượng thông tin vừa đủ và phù hợp với nhiều đối tượng độc giả, VACA đã bắt tay vào thực hiện dự án sách phổ biến kiến thức bắt đầu từ thời điểm hoàn thiện của "Từ điển Thiên văn học và Vật lý thiên văn" (cuối năm 2016).

"Trái Đất và Hệ Mặt Trời" là cuốn sách đầu tiên trong dự án này, với nội dung tập trung vào chính Trái Đất của chúng ta cùng hệ hành tinh có chứa nó. Qua cuốn sách, nhóm tác giả muốn đưa lại cái nhìn tổng quan nhưng cũng vừa đủ chi tiết và trên hết là chính xác nhất về Hệ Mặt Trời theo những gì mà khoa học ngày nay đã cho chúng ta biết.

Sách được thực hiện bởi 8 tác giả đều là hội viên của Hội thiên văn học trẻ Việt Nam - VACA (gồm: Đặng Vũ Tuấn Sơn, Toàn Ngọc Ánh, Trần Hữu Phú Cường, Phạm Thị Lý, Đinh Thị Minh Phương, Hoàng Gia Linh, Lê Hương Giang và Trần Quốc Việt). Sau gần nửa năm biên soạn, nội dung của sách đã được hoàn thiện vào đầu năm 2017 và bắt đầu đi vào giai đoạn kiểm duyệt, đính chính và trình bày. Tính chính xác được đặt lên rất cao, cũng như những sách và tài liệu khác mà VACA từng thực hiện, bởi phương châm hàng đầu trong mỗi hoạt động của VACA luôn là: Khoa học là chính xác!

 

Sách "Trái Đất và Hệ Mặt Trời"

 

Xin trích lời chủ biên giới thiệu về cuốn sách:

"Có thể nói, "Trái Đất và Hệ Mặt Trời" không phải cuốn sách xuất sắc về mặt hình thức, cũng không có bất cứ điểm gì thật sự độc đáo hay nổi bật khi bạn nhìn vào mục lục hay đọc thử một số đoạn của nó. Nó cũng không hề chuyên sâu về những vấn đề lớn của vũ trụ học hiện đại hay đưa ra những nhận định mới mẻ và sắc bén. Nó chỉ đơn giản là một cuốn sách phổ biến kiến thức cho mọi người. Nhưng cái xuất sắc ở nó mà tôi và các cộng sự của mình đã làm được là: Nó là cuốn sách hệ thống nhất, đầy đủ nhất và đặc biệt là chính xác nhất mà bạn có thể tìm thấy ở hiệu sách nếu muốn tìm hiểu về hành tinh và hệ hành tinh của chúng ta một cách nghiêm túc và mạch lạc. Nếu bạn đã đọc những cuốn sách khác, những mẩu thông tin khác đâu đó trên internet, thì chắc chắn, cuốn sách này sẽ cho bạn thấy nhiều điều bạn đã biết là sai, và còn nhiều điều khác bạn vẫn còn chưa biết. Nó không cao siêu hay kì bí tí nào cả, bởi vì nó dành cho mọi người, từ học sinh tiểu học cho tới người đã nhiều năm công tác, từ người hoàn toàn "ngoại đạo" cho tới nhà khoa học. Tất cả đều có thể đọc và đều có thể tìm thấy kiến thức mới cho mình."

 

Chủ biên Đặng Vũ Tuấn Sơn giới thiệu về mục tiêu, quá trình thực hiện và nội dung chính của cuốn sách.

 

Được sự hỗ trợ của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, sự kiện giới thiệu sách đã được tổ chức chiều mùng 8 tháng 10 với sự tham gia của nhiều người yêu khoa học thuộc nhiều lứa tuổi và lĩnh vực công tác tại Hà Nội.

Trao đổi trong sự kiện này, ông Lê Việt Hùng - Chủ nhiệm CLB Triết học Hà Nội - đưa ra nhiều ý kiến và quan điểm về vai trò của thiên văn học, của việc nghiên cứu Hệ Mặt Trời cũng như mối tương quan giữa thiên văn học và triết học. Dưới đây là một đoạn của bài phát biểu này:

"Đối với triết học nói chung, Thiên văn học giúp mang lại vũ trụ quan đúng đắn, góp phần giúp cho triết học có những khái quát hóa chính xác hơn; hoặc là luận cứ để khai triển các luận chứng triết học xa hơn. Các nhà triết học, các tạp chí triết học về khoa học đương đại vẫn không ngừng bám sát các phát kiến, phát hiện về thiên văn học để đưa vào luận chứng và lý thuyết của mình, triết học về khoa học là một nhánh rất phát triển hiện nay, trong đó triết học về thiên văn hay vũ trụ học siêu hình là những phần được thảo luận sôi nổi, mà nếu không có kiến thức căn bản về thiên văn học, khó mà theo dõi.

Đối với đời sống hiện sinh của mỗi cá nhân, thiên văn học giúp chúng ta vượt ra khỏi chân trời hạn hẹp của cuộc sống đời thường, kiếp nhân sinh cơm, áo, gạo, tiền, ăn, ngủ… ám ảnh phần lớn mỗi chúng ta, những hiểu biết hay quan sát của thiên văn học không đưa chúng ta ra khỏi thế giới này hay ru ngủ chúng ta vào những cõi mộng mị, ngược lại nó cho chúng ta cái nhìn chính xác, tỉnh táo hơn và khoáng đạt, rộng mở hơn về thế giới nơi chúng ta sống; để từ đó khi quay nhìn trở lại, chúng ta có một cái nhìn bao dung hơn với cuộc đời, biết trân trọng từng giây phút sống khi biết rằng để tìm sự sống trong vũ trụ là khó khăn biết chừng nào, sự sống của chúng ta, của những người khác, những hữu thể có tự ý thức và biết ý thức về vũ trụ đều là những sản phẩm quý báu trong sự vận động và phát triển lâu dài của vũ trụ."

 

Ông Lê Việt Hùng - Chủ nhiệm CLB Triết học Hà Nội.

 

Cũng tại sự kiện, nhiều người tham gia đã có nhiều ý kiến trao đổi và đặt nhiều câu hỏi về các vấn đề của thiên văn học như bản chất và ý nghĩa của việc tìm ra sóng hấp dẫn, khả năng tồn tại sự sống trong vũ trụ, ...

 

Người tham gia tại sự kiện giới thiệu sách

 

Chủ biên và các tác giả ký tặng nhiều độc giả đã tham gia và mua sách tại sự kiện.

 

Theo kế hoạch, cuốn sách tiếp theo trong dự án này của VACA đang bắt đầu được thực hiện và hi vọng có thể ra mắt vào năm 2018. VACA hi vọng tiếp tục nhận được sự ủng hộ của đông đảo độc giả yêu khoa học.

Trân trọng
VACA

* Độc giả quan tâm tới sách có thể liên hệ trực tiếp chủ biên và nhóm tác giả của sách qua số điện thoại 091.530.1116 hoặc email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. (hướng dẫn chi tiết tại đây). Độc giả cũng có thể tìm mua sách tại hệ thống phân phối của NXB Thông tin và Truyền thông gồm nhiều hiệu sách trên cả nước.