Phần một         QUAN SÁT THIÊN VĂN

Tác giả: Bùi Dương Hải

3. NGŨ HÀNH VÀ CAN CHI

Thiên văn thời cổ thường gắn liền với thần thánh. Tuy nhiên người Trung Hoa đă khái quát cao hơn, khi gắn thiên văn với những tư tưởng mang tính triết học, mà Ngũ hành là một minh chứng.

Tư tưởng cấu tạo vật chất của thế giới từ 5 yếu tố không phải là chỉ của riêng người Trung Hoa. Thần thoại Hy Lạp kể rằng thế giới được sinh ra từ Vực thẳm Khaox (Chaos - Hỗn mang) thể hiện thành 5 nguyên lư: Đất Gaia, Tối tăm Vĩnh cửu Erèbe, Đêm tối Nix, Địa ngục Tartar, và T́nh yêu Erox. Triêt gia Aristole cho rằng 5 nguyên tố cơ bản của thế giới là Nước, Lửa, Đất, Không khí, Ánh sáng,... Nhưng có lẽ không bộ 5 yếu tố nào lại có tính triết lư cao như Ngũ hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ của Trung Hoa. Bộ 5 này được h́nh thành có lẽ từ 5 ngón tay của con người, cũng tựa như cơ số 10 trong hệ đếm.

Thuyết này xuất hiện từ đời nhà Tần (200 TCN), được củng cố phát triển trong thời Tây Hán. Lúc đầu 5 yếu tố là cấu tạo cụ thể, với các tính chất cụ thể:

Kim: kim loại, cứng rắn, lạnh, cương mănh, bền chắc

Mộc: gỗ, cây, sống, tăng trưởng, dẻo dai, chịu đựng

Thủy: nước, mềm mại, nhu thuận, sâu hiểm

Hỏa: lửa, nóng, sáng, linh hoạt, sáng tạo

Thổ: đất, đầy đặn, chịu đựng, nguồn của sinh sôi

Nhưng rồi chúng được Triết lư hóa, trở thành Ngũ hành – 5 nguyên lư cơ bản của vật chất, gắn kết với mọi trạng thái triết lư từ Vật chất đến tinh thần

Hành Kim:       màu Trắng     phương Tây                            mùa thu           Mũi       Phế (phổi)

Hành Mộc:       màu Xanh       phương Đông                         mùa xuân        Mắt      Can (gan)

Hành Thủy:      màu Đen         phương Bắc                            mùa đông        Tai       Thận

Hành Hỏa:       màu Đỏ           phương Nam                          mùa hạ            Lưỡi    Tâm (tim)

Hành Thổ:       màu Vàng       phương Trung ương               (không)            Miệng   Tỳ

Việc gắn phương hướng với các mùa và với Ngũ hành liên quan nhiều đến Thiên Văn. Người Trung hoa nhận thấy vào mùa Xuân th́ đuôi của cḥm sao Bắc Đẩu chỉ về phía Đông, mùa Thu chỉ về phía Tây, nên tương ứng mùa và phương. Như vậy cḥm Bắc Đẩu thất tinh không phải chỉ là xác định phía Bắc, mà c̣n là sao chỉ phương và mùa trong văn hóa Trung Hoa.

Hai quy luật tương tác biến dịch quan trọng là tương sinh và tương khắc trở thành nền tư duy cho nhiều học thuyết (tuy nhiên sẽ không xét kỹ ở đây, mà chỉ đi vào khía cạnh Thiên văn)

Tương Sinh: Mộc sinh Hỏa - Hỏa sinh Thổ - Thổ sinh Kim - Kim sinh Thủy - Thủy sinh Mộc.

Tương Khắc: Mộc khắc Thổ - Thổ khắc Thủy - Thủy khắc Hỏa - Hỏa khắc Kim - Kim khắc Mộc

Về sau tư tưởng Ngũ hành được gán cho rất nhiều ư nghĩa, đi rất xa với tư tưởng gốc ban đầu. Cứ bộ 5 nào cũng thành Ngũ hành hết, chẳng hạn lư thuyết: Cái sinh Ta, cái Khắc Ta, Ta, cái Ta sinh, cái Ta khắc,…

Dựa trên tư tưởng Ngũ hành, năm sắc độ sáng của các ngôi sao được phân chia (từ nguội đến nóng) là  ĐenĐỏ - VàngTrắngXanh.

Trên thực tế, các ngôi sao có màu sắc gần đúng như cách phân chia này:

Nhiệt độ bề mặt dưới 2000 độ C, sao màu đỏ tối, chỉ phát bức xạ, gần như không nh́n thấy

Nhiệt độ bề mặt 2000-5000 độ C, sao màu đỏ

Nhiệt độ bề mặt 6000-9000 độ C, sao màu vàng

Nhiệt độ bề mặt 10,000-15,000 độ C, sao màu trắng

Nhiệt độ cao hơn nữa, hơn 20,000 độ C, màu xanh

Mặt trời của chúng ta là ngôi sao trung b́nh màu vàng, nhiệt độ bề mặt khoảng 6500 độ, ứng với màu của hành Thổ

Trong Thiên Quan thư, Tư Mă Thiên viết:

Muốn xem sắc trắng của tinh tú, hăy nh́n sao Thiên Lang; muốn xem sắc đỏ, hăy nh́n sao Tâm, muốn xem sắc vàng, hăy nh́n sao Sâm Tả, xem sắc xanh hăy nh́n sao Sâm Hữu, sắc đen th́ nh́n sao Khuê

Cách phân chia đó khá đúng về màu sắc:

Sao Thiên Lang (sao Sirius - cḥm Canis Major), là ngôi sao đôi sáng chói nhất bầu trời

Sao Tâm hay sao Thương (sao Antares – cḥm Scorpius) có quang phổ M0, màu đỏ rất rơ

Sao bên phải sao sao Sâm (sao Rigel - b cḥm Orion), ngôi sao sáng thứ 7 bầu trời, quang phổ B2 màu xanh.

Sao Khuê (sao d - cḥm Andromeda) quang phổ M0 đỏ tối, trong con mắt Tư Mă Thiên là đen.

Sao Antares cḥm Scorpius (sao Tâm Tú trong cḥm Tâm, khu vực Thần Nông), ngôi sao có ánh sáng đỏ rực không kém ǵ Sao Hỏa.

Text Box:

Sao Sirius trong Canis Major (sao Thiên Lang), ngôi sao có ánh trắng xanh, sáng nhất bầu trời. Tư Mă Thiên lấy ánh sáng này đại diện cho sắc trắng.

Text Box:

Cḥm Orion (tương ứng với Chủy và Sâm). Sao Betelgeuse phía trên bên trái, sau 2000 năm đă chuyển từ sắc vàng sang đỏ. Sao Rigel phía dưới bên phải tượng trưng cho sắc xanh.

Chỉ có Sao bên trái sao Sâm (sao Betelgeusea cḥm Orion), ngôi sao sáng thứ 10 trên bầu trời, và là một trong thiên thể lớn nhất bầu trời quan sát thấy, mà dưới thời Tư Mă Thiên là màu vàng, th́ ngày nay là ngôi sao rất lớn màu đỏ. Nghĩa là sau 2000 năm, ngôi sao đó đă nguội đi. Đó là hiện tượng nguội sao duy nhất mà loài người quan sát được trong lịch sử.

Và người Trung Hoa dùng Ngũ hành để đặt tên cho các hành tinh mà họ quan sát được, theo thứ tự từ mặt trời ra ngoài là Thủy tinh, Kim tinh, Hỏa tinh, Mộc tinh, Thổ tinh. Chính các hành tinh này và chu ḱ chuyển động của chúng là cơ sở tạo nên hệ đếm Can Chi.

Thiên Can Địa Chi

Can Chi chủ yếu dùng trong Lịch pháp, nhưng cũng có cơ sở từ quan sát Thiên Văn. Có lẽ do nằm ở vĩ độ cao, ngày Hạ chí mặt trời không thẳng đứng trên đỉnh đầu, cùng với việc canh tác nông nghiệp ít liên quan đến mặt trời hơn, nên Lịch pháp Trung hoa dựa vào Mặt trăng là chính. Việc dùng Can Chi tính ngày tháng đă xuất hiện vào cuối đời Thương (TK 12 TCN), việc gán tên con vật vào th́ phải đến đầu công nguyên mới thực hiện.

Khi quan sát quĩ đạo các hành tinh, họ lấy Bắc thiên cực làm gốc, rồi dựa theo 8 cung Bát quái (1) để xác định tọa độ. Sau rất nhiều năm quan sát và ghi chép lại, họ đưa ra các nhận xét của ḿnh. Một số nhận xét về chu kỳ (trở về vị trí cũ trên bầu trời) của các Hành tinh như sau:

Sao Thủy: khoảng ¼ năm

Sao Kim khoảng 0,6 năm

Sao Hỏa khoảng 2 năm

Sao Mộc khoảng 12 năm

Sao Thổ khoảng 30 năm.

Các nhà làm lịch đă dùng 3 hành tinh là Hỏa, Mộc, Thổ làm chuẩn, bội số chung nhỏ nhất là 60, hay phải sau khoảng 60 năm, các hành tinh trên mới có được vị trí (tương đối với nhau) gần giống như cũ. Sao Hỏa sau 1 năm lại chuyển sang vị trí đối diện, rồi 1 năm sau lại về vị trí cũ, trở thành sao làm chuẩn cho chu ḱ 1 năm Âm 1 năm Dương. Sao Mộc có chu kỳ 12 năm được lấy làm chuẩn để tính năm, nên gọi là Tuế Tinh. Sao Thổ lâu nhất, gọi là Thiên Can.

Sau khi kết hợp cả thuyết Ngũ hành và Âm Dương, th́ con số 5 được chia 2, thành 10 Can, ứng với Ngũ hành, mỗi hành 1 Âm 1 Dương, c̣n 12 năm của Tuế Tinh thành Chi. Can Chi ra đời c̣n muộn hơn Ngũ hành, và càng muộn hơn thuyết Âm Dương, măi khoảng đầu công nguyên mới có.

Can (cán – thân cây) gồm: Giáp – Ất – Bính – Đinh – Mậu – Kỷ - Canh – Tân – Nhâm – Quư

Chi (cành cây), gồm: Tí – Sửu – Dần – Măo – Th́n – Tỵ – Ngọ - Mùi – Thân – Dậu – Tuất – Hợi

Trong đó: Giáp + Ất là là hành Mộc, Bính + Đinh là Hỏa, Mậu + Kỷ là Thổ, Canh + Tân là Kim, Nhâm + Quư là Thủy, cứ 1 âm 1 dương đổi nhau.

Bản thân các từ của Can và Chi đều là quá tŕnh sinh trưởng và phát triển của Cây cối:

12 Chi (Con Giáp)
               theo ṿng từ Tư đến Hợi

(I).  Giáp : nẩy mầm

(II). Ất : nhú lên mặt đất

(III). Bính : đón ánh mặt trời

(IV).Đinh : trưởng thành khỏe mạnh

(V). Mậu : rậm rạp

(9). Thân : thân thể bắt đầu suy

(10). Dậu : co lại

(11).Tuất : khô úa héo tàn

(12). Hợi : chết đi.

Như vậy nguyên thủy các chi không phải là các con vật như mọi người vẫn nghĩ.

Đến khoảng đầu Công nguyên, người Trung Hoa gán các chi với các con vật. Nguồn gốc của việc gán con vật không hoàn toàn rơ ràng. Có thuyết cho rằng nó gắn với truyền thuyết Phật giáo, thứ tự của 12 con vật là những loài đă đến từ biệt khi Phật Thích ca nhập Niết Bàn, và mới gọi là các con giáp, lần lượt là:

Tí:                    Thử:                Chuột

Dậu:

Tuất:                Khuyển            Chó

Hợi:                 Trư                  Lợn

*Riêng chi Măo th́ ở Việt Nam là mèo chứ không phải thỏ

Chi Ngọ đứng ở vị trí giữa, trong lịch pháp ứng với thời điểm giữa trưa. Ngọ môn mang hàm nghĩa là Sung măn, trọn vẹn. Tại sao lại là 12 con vật này với 12 cung giờ trong ngày, có thuyết gắn với thời điểm loài vật hoạt động mạnh nhất. Có nhận xét cũng thú vị dựa vào số móng của các con vật, cứ một chắn đi kèm với một lẻ.

Khi đó Can gọi là Hoa, Chi gọi là Giáp, nên Can Chi c̣n gọi là Hoa Giáp. Từ điểm bắt đầu là Giáp Tí (I.1) cho đến hết ṿng là Quư Hợi (X.12), chỉ có số chẵn đi với chẵn, lẻ đi với lẻ, nên không thể có Giáp Sửu hay Quư Tuất.

Trong thiên văn, khu vực của 12 cung c̣n ứng với 12 nước thời Xuân thu chiến quốc:

Tí : Tề - Sửu: Ngô Việt -  Dần: Yên – Măo: Tống – Th́n: Trịnh – Tỵ: Sở - Ngọ: Chu – Mùi: Tần – Thân: Vệ - Dậu: Triệu – Tuất: Tấn – Hợi

12 Chi có ư nghĩa rất quan trọng trong tính Lịch pháp (thực chất là Âm-dương lịch) và thời tiết. Trong 1 năm chia ra 12 tháng, có 24 ngày tiết khí, cứ 1 tháng 2 ngày.

Cùng với Ngũ hành, Can chi hay Hoa Giáp đă tạo thành một tư tưởng khép kín về chu kỳ vận động của Vũ trụ, với chu kỳ 60. Các thước đo thời gian đều được gắn với Can chi. Một ngày chia làm 12 giờ, một năm 12 tháng; 12 năm là một chu kỳ ngắn, 60 năm là một ṿng “Lục thập Hoa giáp”, 3600 năm là một chu kỳ lớn của Vũ trụ. Khi viết năm, họ chỉ dùng can chi, nên phải thêm triều đại cai trị tương ứng mới đủ. Không chỉ thế, phương vị trên bầu trời cũng được chia ra 12 cung, khi xác định vị trí ngôi sao th́ nói nó nằm trong cung nào.

Sau khi hoàn chỉnh hệ Can Chi với chu kỳ 60 năm, người Trung Hoa gán cách tính lịch pháp này cho Hoàng Đế - vị vua thái cổ huyền thoại, người đặt ra các quy tắc cho con người, và lấy năm 2636 TCN làm năm đầu của chu kỳ này, gọi là Đại Nguyên niên, cho đến nay đă được 78 chu kỳ, hơn một Chu kỳ lớn (60 chu kỳ nhỏ).

(1) Thuyết Âm Dương Bát quái là thuyết chủ đạo cổ nhất, trước Ngũ hành và Can Chi đến hàng ngh́n năm, là thuyết chủ đạo quan trọng nhất, sẽ được tŕnh bày ở phần sau. Cung Bát quái chia làm 8 cung, mỗi cung 45 độ.

Trở về trang chủ