our galaxy

Vũ trụ vô cùng rộng lớn, với hàng tỉ hành tinh chuyển động quanh hàng tỷ ngôi sao. Tiềm năng cho sự sống thông minh tồn tại ở đâu đó trong vũ trụ phải là rất lớn. Vậy, họ đâu cả rồi?

Trappist-1

Các nhà khoa học đã có ước tính chính xác hơn về tuổi của hệ TRAPPIST-1. Nghiên cứu cho thấy ngôi sao này cùng các ngoại hành tinh trong hệ của nó có tuổi nằm trong khoảng từ 5,4 đến 9,8 tỷ năm - nhiều gấp đôi so với Hệ Mặt Trời của chúng ta. Mặt Trời đã được sinh ra vào khoảng 4.5 tỷ năm trước.

Sagittarius A*

Có một lỗ đen siêu nặng ở trung tâm của thiên hà chúng ta. Nó có tên gọi là Sagittarius A*, hay viết tắt là Sgr A*. Thiên thể lớn nhưng không thể nhìn thấy này cách chúng ta khoảng 26.000 năm ánh sáng và có khối lượng khoảng 4 triệu lần Mặt Trời. Mặc dù việc quan sát khu vực xung quanh Sgr A* là một thách thức, nhưng không phải là không thể. Giờ đây, Sgr A* đang giúp các nhà thiên văn học một lần nữa chứng minh rằng Einstein đã đúng.

Galaxies

Các nhà khoa học Australia đã khám phá ra lý do các thiên hà khối lượng lớn trong những tập hợp nhiều thiên hà có tốc độ quay chậm hơn so với những láng giềng nhẹ hơn của chúng.

Diamond ring

Ngày 21 tháng 8 này, nhật thực toàn phần sẽ diễn ra. Ở Việt Nam, chúng ta sẽ không thể quan sát hiện tượng này, nhưng nó lại hết sức đặc biệt và rất được người yêu thiên văn ở Mỹ trông đợi. Vì sao nó thu hút được sự quan tâm đặc biệt như vậy?