Leonids 2017

Cuối tuần này, mưa sao băng Leonids - một hiện tượng thiên văn được nhiều người chú ý vào cuối năm - sẽ đạt cực điểm. Vào rạng sáng 18/11, Leonids có thể cho phép người quan sát thấy 20 sao băng mỗi giờ.

M82

Ánh sáng từ một vụ nổ supernova trong M82 - một thiên hà bùng nổ tạo sao ở khá gần chúng ta - được kính thiên văn không gian Hubble ghi lại đã cho thấy một đám mây bụi khổng lồ trong không gian liên sao.

Supernova

Khi một ngôi sao nặng đi về cuối đời, nó phát nổ và đó là cái chết, là sự chấm dứt cuộc đời của nó. Đó là điều mà các nhà thiên văn học đã chứng kiến hàng nghìn lần trước đây mà không có bất cứ ngoại lệ nào. Tuy nhiên, vừa qua, lần đầu tiên các nhà thiên văn đã khám phá ra một ngôi sao đã phát nổ supernova nhiều hơn một lần.

W Hydrae

Một nhóm các nhà thiên văn học ở Đại học công nghệ Chalmers (Thụy Điển) đã lần đầu tiên quan sát được chi tiết bề mặt của một ngôi sao già có khối lượng tương đương với Mặt Trời của chúng ta. Hình ảnh do đài quan sát ALMA ghi được cho thấy ngôi sao này là một sao khổng lồ với đường kính gấp đôi đường kính quỹ đạo của Trái Đất quanh Mặt Trời, đồng thời khí quyển của nó bị tác động bởi một sóng xung kích rất mạnh. Nghiên cứu đã được công bố trên Nature Astronomy vào ngày 30 tháng 10 vừa qua.

NGTS-1b

Một hành tinh khổng lồ, lẽ ra không thể tồn tại theo lý thuyết hình thành hành tinh, đã được khám phá ở quanh một ngôi sao rất xa. Nghiên cứu mới này đã được công bố trên Monthly Notices of the Royal Astronomical Society (Những báo cáo hàng tháng của Hội thiên văn học Hoàng gia).