Một nhóm các nhà thiên văn học nghiên cứu dữ liệu từ hơn 200.000 thiên hà đã đo được năng lượng sản sinh ra từ một phần lớn của vũ trụ chính xác hơn bao giờ hết. Kết quả này thể hiện rõ ràng mức độ tạo ra năng lượng trong phần vũ trụ quanh chúng ta. Họ nhận thấy rằng năng lượng được hình thành trong vùng vũ trụ này ngày nay chỉ bằng một nửa so với 2 tỷ năm trước và sự suy giảm này thể hiện ở mọi bước sóng từ tử ngoại đến hồng ngoại dài. Vũ trụ đang chết dần.

Lực hấp dẫn, một trong bốn loại lực cơ bản của tự nhiên, có tác dụng cố định trong toàn vũ trụ, theo một nghiên cứu kéo dài nhiều thập kỷ về các pulsar ở khoảng cách lớn. Nghiên cứu đã giúp trả lời cho câu hỏi đã tồn tại từ lâu của vũ trụ học: Liệu lực hấp dẫn có là luôn như nhau? Câu trả lời đã được tìm thấy ngày nay là: Có!

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã khám phá ra rằng các sắc tố sinh học của cây, được gọi là các sắc tố quang hợp sinh học, để lại dấu hiệu đặc trưng ở ánh sáng mà chúng phản xạ lại. Các nhà thiên văn học có thể sử dụng tính chất này để hỗ trợ việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

 

Trong một nghiên cứu mang tính đột phá mới đây, một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia trong đó có giáo sư Nikolai Brilliantov ở đại học Leicester đã giải quyết được một câu đố đã tồn tại nhiều năm qua việc khám phá ra rằng vành đai của các hành tinh, chẳng hạn như của Sao Thổ, có sự phân bố các hạt vật chất tương tự nhau.

 

Perseids - trận mưa sao băng lớn nhất trong năm sẽ có cực điểm vào gần giữa tháng 8 năm. Tại những khu vực trời quang mây, năm nay là một thời điểm lý tưởng để quan sát hiện tượng này. Hãy theo dõi các hướng dẫn dưới đây để sẵn sàng cho buổi quan sát của bạn.