Tàu không gian Mars Express của NASA đã gửi về một bằng chứng lớn cho việc từng có đại dương bao phủ một phần của Sao Hỏa. Radar của tàu đã xác định được một lớp trầm tích trên một vùng ranh giới đã được xác định trước, gợi ý rằng vùng này từng là đáy đại dương.

 

Nga sẽ gửi một tàu không gian khác để thực hiện nhiệm vụ với vệ tinh Phobos của Sao Hỏa nếu ESA quyết định loại Nga khỏi chương trình ExoMars, lãnh đạo cơ quan không gian Nga cho biết hôm thứ ba.

 

Mặc dù không có thông tin chắc chắn về vụ va chạm nào là gần đây nhất của một tiểu hành tinh nào đó với Trái Đất, nhưng có rất nhiều ví dụ về những gì còn sót lại sau va chạm , cụ thể là các lỗ để lại do tác động của vụ va chạm. Tháng 1 năm 2012, một nhóm hợp tác quốc tế đã công bố thành lập có tên là NEOShield (Near Earth Object Shield) với mục đích tính toán trước và bảo vệ Trái Đất khỏi các cuộc tấn công từ vũ trụ bởi các thiên thạch và tiểu hành tinh.

Trung tâm của hầu hết các thiên hà được tin rằng có một lỗ đen với khối lượng hàng tỷ lần Mặt Trời và lực hấp dẫn của nó phá nát mọi dạng vật chất xung quanh. Chúng ngăn cản sự hình thành các ngôi sao. Tuy nhiên mới đây một nhóm nghiên cứu quốc tế khi nghiên cứu thiên hà gần Centaurus A đã phát hiện ra điều ngược lại: lỗ đen có vẻ như giúp cho việc tạo thành sao.

Thứ sáu vừa qua cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) đã công bố việc phóng lần đầu tiên tên lửa nhẹ mang tên Vega vốn được chờ đợi đã lâu. Tên lửa này được dự định sẽ phóng vào ngày 9 tháng 2 này, nhưng nay được rời sang 4 ngày sau đó, ngày 13 tháng 2.