Nhà vũ trụ học Ranga-Ram Chary ở Viện công nghệ California (Caltech) cho rằng ông có thể đã tìm thấy bằng chứng về một vũ trụ song song. Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Vật lý thiên văn (Astrophysical Journal), Chary cho thấy các “vết bầm” của vũ trụ - một vũ trụ phải va chạm với vũ trụ khác – mới có thể giải thích được cho sự bất thường mà ông tìm thấy trong bản đồ bức xạ nền vũ trụ.

 

 

Bức xạ nền vũ trụ là bức xạ còn sót lại từ giai đoạn khi vũ trụ mới hình thành, những tàn tích cổ xưa của Big Bang. Chary đã phát triển một bản đồ bức xạ nền vũ trụ, sử dụng dữ liệu từ kính thiên văn Plank của cơ quan không gian châu Âu. Khi so sánh nó với bản đồ toàn bộ bầu trời đêm, ông đã tìm thấy một đốm sáng không rõ nguyên nhân.

Nền vũ trụ được phủ kín bởi những bức xạ xa xưa, cho thấy các dấu hiệu bức xạ của vũ trụ ở thời điểm chỉ vài trăm nghìn năm sau Big Bang. Ánh sáng xa xưa này là kết quả của sự kết hợp các Electron và Proton để tạo thành Hydro.  Do Hydro tỏa ra bức xạ trong phạm vi bước sóng của ánh sáng nhìn thấy nên các nhà thiên văn học biết những màu sắc của những đám bức xạ cổ này.

Đốm màu Chary tìm thấy là một màu mà các đốm xa xưa ko có. Trong bài báo mới của mình, Chary lập luận rằng thuyết đa vũ trụ có thể giải thích cho hiện tượng này.

“Vũ trụ của chúng ta có thể chỉ đơn giản là một khu vực trong một siêu khu vực trải rộng vô tận” Chary viết.

Các thuyết đa vũ trụ cho thấy vũ trụ liên tục mở rộng tạo ra các túi năng lượng, các túi này mở rộng nhanh hơn và tạo thành các túi vũ trụ riêng của nó. Với một số nhà khoa học, khái niệm về lạm phát vũ trụ - sự giãn nở cực nhanh của vũ trụ sơ khai – cần có sự tham gia của đa vũ trụ.

“Tôi có thể nói hầu hết các phiên bản của lạm phát trong thực tế dẫn tới lạm phát vĩnh cửu” Alan Guth, nhà nghiên cứu tại MIT và là một trong những người xây dựng nên thuyết lạm phát cho biết.

Trong khi nhiều nhà khoa học tên tuổi thừa nhận khả năng của đa vũ trụ và các vũ trụ song song, nhiều nhà Vật lí thiên văn và Vũ trụ học có vị thế tương đương coi cuộc tranh luận là một sự lãng phí thời gian. Họ cho rằng bản chất của khoa học thực nghiệm khiến việc chứng minh hay bác bỏ giả thuyết đa vũ trụ là không thể.

Một số khác thì tìm kiếm một giải pháp dung hòa.

Một số nhà khoa học cho rằng bụi có thể đã tinh chỉnh ánh sáng cổ, đó là điều chúng ta không hiểu.

“Tôi nghi rằng sẽ đáng giá hơn khi xem xét các khả năng thay thế”, theo David Spergel của đại học Princeton, “ Tính chất của bụi phức tạp hơn chúng ta nghĩ, và tôi nghĩ rằng đây là một giải thích hợp lí hơn”

Chary đã cố để giải thích cho các khả năng khác. Nhưng ngay cả vậy, ông biết ý tưởng của mình sẽ phải đối mặt với sự hoài nghi mạnh mẽ. Ông cho biết nghiên cứu sẽ cần phải biến “phát hiện thăm dò” của mình thành “một kết luận dứt khoát”.

Ngọc Ánh (VACA)
Theo Space Daily