Bão Mặt Trời và các hạt mang điện được giải phóng từ đó dẫn tới những hiện tượng ngoạn mục như cực quang, nhưng chúng cũng có thể đưa tới những hiểm hoạ cho xã hội của chúng ta. Trong những lần dữ dội, chúng đã gây ra sự mất điện qui mô lớn, cũng có thể làm hỏng các vệ tinh và hệ thống thông tin liên lạc.

Theo một nghiên cứu vừa được công bố trên Nature Communications, những cơn bão Mặt Trời có thể mạnh hơn những giả định trước đây. Các nhà nghiên cứu tại đại học Lund - Thuỵ Điển đã các nhận rằng Trái Đất từng bị tác động bởi hai cơn bão Mặt Trời cực mạnh cách đây hơn 1.000 năm.

"Nếu những trận bão Mặt Trời khổng lồ như vậy tấn công Trái Đất ngày nay, chúng có thể có những tác động tàn phá đôi với hệ thống cung cấp năng lượng, các vệ tinh và thông tin liên lạc của chúng ta.", Raimund Muscheler ở khoa địa chất đại học Lund cho biết.

Một nhóm nghiên cứu tại đại học Lund, cùng các đồng nghiệp ở đại học Uppsala (Thuỵ Điển) và các nhà nghiên cứu từ Thuỵ Sĩ, Đan Mạch và Mỹ đã cùng tìm kiếm những dấu vết của bão Mặt Trời trong các lõi băng ở Greenland và Nam cực. Ở bất cứ nơi đâu trên Trái Đất, bạn đều có thể tìm thấy dấu vết của các tia vũ trụ tới từ thiên hà hay Mặt Trời, chẳng hạn như mức thấp của carbon phóng xạ.

Ít năm trước các nhà nghiên cứu đã tìm thấy dấu vết của sự tăng nhanh carbon phóng xạ trong một vòng cây thuộc thời kì năm 774/775 và 993/994 sau công nguyên. Nguyên nhân của việc này thì tất nhiên đã có nhiều tranh cãi.

"Trong nghiên cứu này chúng tôi đã tập trung vào làm việc một cách hệ thống để tìm ra nguyên nhân của những sự kiện này. Chúng tôi đã tìm ra sự gia tăng tương ứng ở chính xác cùng giai đoạn trong các lõi băng. Những kết quả mới này có thể cho phép việc loại bỏ những cách giải thích được đề xuất khác, và xác nhận rằng những cơn bão Mặt Trời rất mạnh là nguyên nhân của sự gia tăng bí ẩn của carbon phóng xạ", Raimund Muscheler nói.

Nghiên cứu cũng cung cấp đánh giá đáng tin cậy đầu tiên về những dòng hạt có liên hệ với những sự kiện này. Muscheler nhấn mạnh rằng việc này rất quan trọng đối với việc xây dựng những hệ thống điện đáng tin cậy trong tương lai.

Ngọc Ánh (VACA)

Theo Science Daily