Chiều ngày 17 tháng 5 năm 2014, Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) đã phối hợp cùng NXB Công an Nhân dân (CAND) và Tạp chí Hữu nghị tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách "Mật mã vũ trụ" của nhà điêu khắc Lê Đình Quỳ (Hội viên hội thiên văn vũ trụ Việt Nam). Đây đồng thời cũng là bế mạc triển lãm tranh - tượng của tác giả này và là kỉ niệm sinh nhật lần thứ 75 của ông.

Năm 1984, nhà điêu khắc Lê Đình Quỳ lần đầu tiên công bố các ý kiến trong thiên văn học của mình trước hội đồng khoa học tại Việt Nam. Các ý kiến của ông đã được nhiều nhà khoa học thời đó đánh giá cao và được giới thiệu ở nhiều hội nghị, bài báo.

Năm 2011, Lê Đình Quỳ giới thiệu một phần ý tưởng của mình trên diễn đàn chính thức của VACA, và nhận được nhiều phản biện từ phía VACA.

Tới năm 2014, nhân dịp kỉ niệm ngày sinh lần thứ 75 của mình cũng

tròn 30 năm từ ngày các ý tưởng thiên văn được công bố, tác giả Lê Đình Quỳ thông qua NXB CAND đã cho xuất bản cuốn sách mang tên "Mật mã vũ trụ". VACA đã vinh dự được mời tham gia làm đồng tổ chức sự kiện giới thiệu cuốn sách này.

Dưới góc nhìn của những người làm khoa học, VACA đánh giá các ý tưởng của tác giả Lê Đình Quỳ là những ý kiến ở nhiều góc độ rất đáng để suy ngẫm và tham khảo. Mặc dù vậy, trên thực tế khoa học là một lĩnh vực mà mỗi khám phá cần có sự kết hợp hài hòa của hàng chục hay hàng trăm định luật, khám phá đã có trước đó và sau cùng là quá trình kiểm chứng bằng thực nghiệm. Cũng dưới góc nhìn khoa học của mình, chúng tôi nhận xét tác phẩm của Lê Đình Quỳ vẫn còn nhiều điểm thiếu sót cũng như quan trọng nhất là tất cả đều chưa được chứng minh bằng thực nghiệm. Vì lí do này, chúng tôi cũng xin khuyến cáo độc giả rằng những gì ông vieetsra không phải kiến thức đã được nhân loại thừa nhận. Mặc dù vậy, với các độc giả có quan tâm và hiểu biết nhất định về vật lý, chúng tôi tin rằng các quan điểm của Lê Đình Quỳ cũng có rất nhiều điểm thú vị và đáng tham khảo và suy ngẫm.

Tới dự và góp phần tổ chức sự kiện này, đại diện của VACA, nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn, cũng đã có phần phát biểu nêu rõ các quan điểm như nêu trên, bên cạnh đó hết sức hoan nghênh tinh thần nghiên cứu hăng say và kiên trì của tác giả Lê Đình Quỳ - điều vô cùng quí giá đối với nền khoa học của một quốc gia như Việt Nam.


Tặng hoa chúc mừng sinh nhật và các thành công của tác giả


Tác giả Lê Đình Quỳ thuyết trình về các ý tưởng chính trong tác phẩm của mình.


Nhà sử học Dương Trung Quốc phát biểu ý kiến và cảm tưởng về tác giả và tác phẩm.


Nhà văn Đặng Vương Hưng đọc lời tựa cuốn sách.


Đại diện sứ quán Venezuela tại Việt Nam


Đại tá Nguyễn Thụ, đại diện NXB CAND, phát biểu và tặng hoa chúc mừng tác giả.


Sự kiện còn có sự tham gia của nhiều nhà khoa học, nghệ sĩ, nhà báo, người yêu thích khoa học và nghệ thuật cùng đại diện NXB CAND và VACA.


Cũng trong sự kiện này, hội viên VACA cùng người yêu thích nghệ thuật còn có dịp chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc và hội họa của nghệ sĩ Lê Đình Quỳ.


Nhóm tham gia công tác tổ chức sự kiện của VACA.


Images credit: VACA, Tuấn Dũng