Một nhóm các nhà khoa học của Nasa tiến hành nghiên cứu  để trả lời những câu hỏi được quan tâm nhất về một trong các "mặt trăng" đặc biệt nhất của Sao Mộc.

Hầu hết những hiểu biết về Europa là những thông tin dời dạc thu được từ các tàu Voyager 2 được phóng năm 1979 và tàu Galileo vào cuối những năm 1990 của NASA. Mặc dù chỉ là những hình ảnh và thông tin thu được khi các tàu lướt qua Europa nhưng các nhà khoa học vẫn nhận thấy rõ những vết nứt, bề mặt băng đá và những dấu hiệu của nước ở dạng lỏng ở dưới bề mặt của vệ tinh này. Môi trường đó có tiềm năng chứa đựng và phát triển các thực thể sống. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta đáp được xuống bề mặt của vệ tinh này và thám hiểm sâu vào các đại dương nước đó ? Các nhà khoa học cần quan tâm tìm kiếm điều gì nhiều nhất ? Một nghiên cứu mới được tiến hành đưa các nhà khoa học đến sự nhất trí về những câu hỏi quan trọng nhất về Europa cần tìm được lời giải đáp khi đáp xuống thiên thể này.

"Nếu một ngày nào đó con người đưa được một robot đáp xuống bề mặt của Europa thì chúng ta cần biết phải tìm kiếm những gì và những thứ gì cần phải mang theo", Robert Pappalardo từ Phòng thí nghiệm phản lực của NASA ở Pasadena, California nói. "Có rất nhiều thứ  phải chuẩn bị trước khi đáp xuống Europa và những nghiên cứu này giúp chúng ta tập trung được những công nghệ cần thiết để mang đến đó và các dữ liệu quan trọng giúp chúng ta tìm ra được địa điểm khả thi để đáp xuống. Europa là nơi khả dĩ nhất trong Hệ Mặt Trời nằm ngoài Trái Đất là có thể tồn tại sự sống, việc đáp xuống bề mặt của nó là con đường tốt nhất để tìm kiếm sự sống ở đây".

 

Bức tranh giả tưởng của các nhà nghiên cứu về bề mặt của Europa. Europa có bề mặt cứng, chủ yếu là băng đá, có màu đỏ nhạt và các nhà khoa học hy vọng sẽ được tìm hiểu thêm về các bí ẩn này. Phía xa nơi chân trời là Sao Mộc.

Nhóm nghiên cứu đã xác định được câu hỏi quan trọng nhất cần tập trung vào nghiên cứu xoay quanh vấn đề : cái gì làm lên những chấm lấm tấm màu đỏ nhạt trên bề mặt và bản chất của các vết đứt màu đỏ nhạt trên bề  mặt băng đá của Europa là gì ? Các quá trình hóa học nào đang diễn ra trong đó ? Liệu có các thực thể sống hay có các thành phần cấu tạo nên sự sống trong đó hay không ?

Một ưu tiên nữa có liên quan đó là tìm cách chụp được các bức hình có chất lượng cao hơn về Europa, có được cái nhìn toàn cảnh về dấu hiệu sự sống ở các mức độ khác nhau để dự tính được các khía cạnh cần khảo sát, đo đạc về vệ tinh Europa. Tâm điểm của các câu hỏi ưu tiên cần trả lời đó là sự liên quan giữa các hoạt động địa chất và sự có mặt của nước ở thể lỏng : bề mặt của nó có các hoạt  động (địa chất và khí tượng) hay không ? những bất thường trên bề mặt tạo ra từ sức ép do trọng lực tác động tuần hoàn từ hành tinh mẹ (Sao Mộc) như thế nào ? Những phát hiện nào trên bề mặt cho chúng ta biết những đặc điểm của nước ở dưới bề mặt băng đá ?

"Đáp xuống Europa sẽ là chìa khóa trong hành trình nghiên cứu sinh vật học của thế giới đó", Chris McKay ở NASA tại Viện nghiên cứu Ames ở Moffett Field, California nói. "Những phác thảo khoa học phải được tiến hành cho cuộc đổ bộ đó. Hy vọng rằng với những dữ liệu về bề mặt ban đầu ấy con người có thể tiến gần đến các khám phá mới, đó là những dấu hiệu chứa đựng sự sống từ đại dương trong lòng của Europa".

Lưu Xuân Bình (VACA)
Theo Astronomy