Sự khác biệt giữa thiên thạch trên và đá Sao Hỏa được kiểm tra bởi một nhóm nghiên cứu NASA có thể được  giải thích rằng sao Hỏa có một bầu không khí giàu oxy cách đây 4000 triệu (4 tỷ) năm - trước cả sự gia tăng của ôxy trong khí quyển trên Trái Đất 2500 triệu năm trước.

 

Các nhà khoa học từ Đại học Oxford đã nghiên cứu thành phần của thiên thạch Sao Hỏa được tìm thấy trên Trái Đất và dữ liệu từ nhóm nghiên cứu Spirit của NASA đã kiểm tra bề mặt đá trong miệng núi lửa Gusev trên Sao Hỏa. Thực tế cho thấy bề mặt những tảng đá giàu Niken gấp năm lần các thiên thạch đang được xem xét và nghi ngờ rằng liệu thiên thạch có là những sản phẩm điển hình từ núi lửa của hành tinh đỏ hay không.

"Những điều chúng tôi đưa ra là cả thiên thạch và bề mặt đá núi lửa đều có cùng nguồn gốc ở phần sâu bên trong của Sao Hỏa nhưng bề mặt những tảng đá bắt nguồn từ một môi trường giàu oxy hơn, có thể do sự tái chế vật liệu giàu oxy ở phần bên trong” Giáo sư Bernard Wood, Ban Khoa học Trái Đất của Đại học Oxford, trưởng nhóm nghiên cứu báo cáo trong số báo tuần của Nature cho biết.

“Kết quả này thật đáng ngạc nhiên bởi vì trong khi các thiên thạch có tuổi địa chất còn 'trẻ', khoảng 180 -1400 triệu tuổi, nhóm Spirit đang phân tích một mẫu rất cũ của Sao Hỏa, hơn 3700 triệu năm tuổi. “

Trong khi rất có thể là thành phần địa chất của Sao Hỏa thay đổi theo từng vùng, các nhà nghiên cứu tin rằng có nhiều khả năng sự khác biệt này là kết quả của một quá trình được biết tới là sự hút chìm - trong đó vật chất được đẩy vào trong lòng hành tinh.

Họ cho rằng bề mặt Sao Hỏa đã được oxy hóa rất sớm trong lịch sử các hành tinh và như vậy, thông qua quá trình hút chìm, vật chất giàu oxy này đã được nuốt vào trong lòng và rồi được đẩy ngược lên bề mặt trong quá trình phun trào 4000 triệu năm trước.

Các thiên thạch, ngược lại, là đá núi lửa trẻ hơn nhiều, nổi lên từ sâu bên trong hành tinh này và do đó, đã ít bị ảnh hưởng bởi quá trình này.

Giáo sư Wood cho biết: "Điều này có nghĩa rằng sao Hỏa đã có một bầu không khí giàu oxy tại một thời gian nhất định, cách đây khoảng 4.000 triệu năm , trước sự gia tăng của ôxy trong khí quyển trên Trái Đất khoảng 2500 triệu năm trước.

Quá trình oxy hóa đã làm cho Sao Hỏa mang màu sắc đặc biệt của nó giống như là "hành tinh đỏ" đã ẩm ướt, ấm áp và han gỉ hàng tỷ năm trước khi bầu khí quyển của Trái Đất đã có nguồn oxy phong phú."

Mai Phương (VACA)
Theo Mars Daily