Tàu thám hiểm Sao Hỏa Curiosity của NASA đã đặt mũi khoan của nó vào vị trí  trên một tảng đá Sao Hỏa và sử dụng một cánh tay ấn xuống tảng đá này để chuẩn bị cho việc khoan sẽ diễn ra trong vài ngày tới.


Xe tự hành đã làm thử bài kiểm tra tình hình trên Sao Hỏa ngày 27/1. Những bài kiểm tra này giúp các nhà khoa học kiểm tra liệu độ lớn của lực tác dụng lên phần cứng có trùng hợp với những tính toán về kết quả những hành động của con tàu theo chỉ thị.

Bước tiếp theo là một bài kiểm tra chỉ diễn ra trong một đêm để đảm bảo sự thay đổi nhiệt độ lớn giữa ban ngày và ban đêm tại địa điểm hiện tại của con tàu sẽ không gây áp lực với cánh tay khi nó đang ấn lên mũi khoan. Tại đia điểm khoan của Curiosity tại Hố Gale, nhiệt độ không khí giảm mạnh từ khoảng 32 độ F ( 0 độ C) vào buổi chiều xuống âm 85 độ F (hay -65 độ C) vào đêm. Với sự chênh lệch nhiệt độ này, cánh tay lớn cùng với khung gầm và hệ thống lưu động của con tàu sẽ giãn ra và co lại vào khoảng 1/10 inch (khoảng 2.4 mm), lớn hơn một chút so với độ dày của một đồng 25 cent Mỹ.

Nhóm tàu thám hiếm tại Phòng thí nghiệm  Động cơ Phản lực của NASA tại Pasadena, California, hôm qua đã truyền lệnh cho con tàu bắt đầu bài kiểm tra vào hôm nay (thứ hai).

“Chúng tôi không muốn để mũi khoan trên một tảng đá suốt đêm sau khi bắt đầu khoan, nhưng nếu điều đó xảy ra, chúng tôi cần biết áp lực trên phần cứng có thể gây ra hậu quả gì,” theo lời Daniel Limonadi của JPL, kĩ sư chính của dự án Thu thập mẫu vật bề mặt và khoa học của Curiosity. “Lần kiểm tra này sẽ được tiến hành với những số liệu thấp hơn chúng tôi định sử dụng khi khoan, vậy nên chúng tôi có thể biết được hậu quả của yếu tố nhiệt độ mà không làm hại tới phần cứng.”

Các bước chuẩn bị tiếp theo sẽ mất ít nhất là từ bây giờ cho tới cuối tuần. Một vài trong số những bước này là kiểm tra phần cứng. Các bước khác sẽ kiểm tra các đặc tính khác của đá tại điểm được chọn để khoang nằm trên một dãy đá phẳng, gân guốc với cái tên “John Klein.”

Limonadi nói: “Chúng tôi đang rất thận trọng vì đây là lần khoan đầu của Curiosity. Đây là một thử thách lớn. Nó là lần đầu tiên một robot từng khoan vào một tảng đá để thu thập mẫu vật của Sao Hỏa. Một “bài kiểm tra khoan đá” sẽ sử dụng cho mũi khoan của Curiosity đập rất nhanh mà không cần tới sự quay của mũi khoan, để đảm bảo sự gõ qua gõ lại và hệ thống quản lý được điều chỉnh hợp lí để khoan vào một tảng đá.

Sau đó là “tiểu khoan” được thiết kế để tạo ra một vòng tròn nhỏ của cặn – bột sau khi khoan – trên bề mặt tảng đá mà chỉ cần đi xuyên vào ít hơn 8/10 một inch (khoảng 2cm). Mũi tiểu khoan này sẽ không đi đủ sâu để đưa bột đá vào khoang thu thập mẫu vật của mũi khoan. Limonadi nói, “Mục đích là để xem liệu những cặn này có giống như chúng tôi nghĩ không. Trông chúng có giống bột khô? Đó là điều chúng tôi muốn khẳng định.”

Các hoạt động của nhóm nghiên cứu tuần này bị ảnh hưởng bởi sự khác biệt thời gian giữa Sao Hỏa và Trái Đất. Để đền bù cho điều này, nhóm đã truyền lệnh dựa trên các hoạt động của con tàu từ hai ngày Sao Hỏa trước. Ví dụ, tiếu khoan không thể xảy ra sớm hơn hai ngày Sao Hỏa so với bài kiểm tra khoan đá.

Mỗi ngày Sao Hỏa dài hơn một ngày 24 giờ của Trái Đất khoảng 40 phút. Vào giữa tháng hai, buổi chiều trên Hố Gale, khi Curiosity truyền kết quả, sẽ tới California đủ sớm để các nhà khoa học tính toán ngày Sao Hỏa tiếp theo dựa trên kết quả của ngày Sao Hỏa trước.

Quỳnh Chi (VACA)
Theo Science Daily