Rạng sáng ngày 28 và 29 tháng 7 này, người yêu thích thiên văn sẽ có khả năng quan sát được một trong các hiện tượng thiên văn cơ bản của năm 2012 này: mưa sao băng Nam Delta Aquarids.

Mưa sao băng Nam Delta Aquarids là một trận mưa sao băng cỡ trung bình, với mật độ khoảng 15 tới 20 sao băng mỗi giờ. Trận mưa sao băng được đặt tên theo tên của chòm sao tâm điểm của nó: Aquarius (Bảo Bình).

Điều thuận lợi là Mặt Trăng vào thời gian cực điểm của trận mưa sao băng này tuy rất sáng nhưng sẽ lặn vào khoảng 1h sáng trong khi khoảng 3h rạng sáng ngày 28 mới là thời điểm lý tưởng nhất để quan sát trận mưa sao băng này. Tuy vậy, bên cạnh đó, thời tiết những ngày gần đây đặc biệt tại các tỉnh phía Bắc đang rất không ổn định, do vậy chúng tôi khuyến cáo các độc giả nên quan sát thời tiết thật kĩ trước khi quan sát hiện tượng này.

Để quan sát, bạn không cần chuẩn bị bất cứ dụng cụ nào, chỉ cần sử dụng mắt thường, chọn nơi có góc nhìn rộng, ít ánh đèn chiếu trực tiếp vào mắt. Chọn tư thế quan sát sao cho mắt luôn hướng lên bầu trời (nằm ngửa, ngả lưng trên ghế dài ...) để quan sát. Tất nhiên, đừng quên quan sát thời tiết vì bạn chỉ có thể nhìn thấy sao băng nếu trời không mây, nhớ bảo vệ sức khỏe và an toàn cá nhân cho bạn khi quan sát vào thời gian như nêu trên.

Bắt đầu từ 2h sáng, hãy nhìn lên bầu trời cao trên đầu bạn, chếch về hướng Nam, bạn sẽ thấy chòm sao Aquarius với các ngôi sao khá sáng như hình dưới, đó là tâm điểm của trận mưa sao băng này.



Lưu ý rằng đây là trận mưa sao băng cỡ trung bình, nên bạn sẽ cần khá kiên nhẫn để quan sát được các sao băng của nó.

Ngoài ra, nếu các độc giả yêu thiên văn quan tâm tới hiện tượng này, chúng tôi khuyên rằng hãy kiên nhẫn chờ đợi tới giữa tháng 8, chúng ta sẽ có thể quan sát mưa sao băng Perseids, trận mưa sao băng lớn nhất trong năm.

Đặng Vũ Tuấn Sơn (VACA)