Chiều hôm qua (22/07/2012), mặc dù trời nắng gắt, 30 bạn trẻ vẫn có mặt tại buổi tọa đàm giới thiệu lớp thiên văn học cơ bản do Tổ chức giáo dục Khai Sáng và CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam phối hợp thực hiện. Ngoài việc tìm hiểu và đăng kí lớp học, đây cũng đã là một buổi giao lưu thú vị nơi các bạn tìm hiểu được thêm nhiều kiến thức mới cho mình.

 

Thời tiết những ngày hè tại Hà Nội với cái nóng lên tới 38 độ C là một cản trở lớn đối với những người trẻ tuổi tìm đến với khoa học. Tuy vậy số lượng các bạn tới với tọa đàm ngày hôm qua cũng lên tới 30 người, chiếm gần hết số ghế trong gian phòng của Ngũ Cung club.

Tọa đàm bắt đầu lúc 14h30 với người dẫn dắt kiêm diễn giả chính xuyên suốt chương trình là anh Đặng Vũ Tuấn Sơn: nhà nghiên cứu thiên văn, chủ tịch CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam, cố vấn Vật lý/thiên văn tổ chức Giáo dục Khai Sáng và là giảng viên chính của khoa học sẽ tổ chức.

 



Phần mở đầu của buổi trò chuyện khá cởi mở, các bạn trẻ được tự do nêu lên ý kiến của mình, xoay quanh một câu hỏi đơn giản "Bạn nghĩ gì về thiên văn học". Hầu hết các bạn được hỏi đều nói rằng điều quan tâm nhất chính là các hành tinh và các ngôi sao trong vũ trụ cùng các tính chất của chúng, một vài bạn khác lại quan tâm tới các lỗ đen bí ẩn và không-thời gian, cũng có bạn chỉ đơn giản là yêu thích vẻ đẹp của bầu trời với những ngôi sao và chòm sao, bạn khác lại quan tâm tới việc nghiên cứu quá trình chiếu sáng của Mặt Trời phục vụ cho những công trình xây dựng ...

Sau khi nghe các bạn chia sẻ những suy nghĩ của mình về thiên văn học, anh Đặng Vũ Tuấn Sơn cũng chia sẻ với các bạn một số vấn đề về thiên văn với những câu đố vui về các chòm sao, về dải Ngân Hà vài điều về thế giới rộng lớn của chúng ta. Thật bất ngờ và đáng tiếc vì trong tọa đàm với hơn 30 người có mặt chỉ có 3 bạn từng nhìn thấy dải sáng Ngân Hà, có lẽ do cả sự ô nhiễm không khí lẫn nhịp sống của một thành phố lớn như Hà Nội.

 

 

Anh Sơn cũng chia sẻ về quá trình hoạt động thiên văn học tại Việt nam, từ khi CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam ra đời năm 2002 tới nay với những hoạt động và sự kiện đã làm, trong đó có lớp học đã từng tổ chức trước đây. Các bạn tham gia đều rất quan tâm tới khóa học này và rất nhiệt tình đóng góp ý kiến cho lớp học.

 

Giờ giải lao giữa giờ trở nên sôi động hơn với phần giao lưu văn nghệ giữa ban tổ chức và các bạn tham gia.


Anh Tùng Quân, một người bạn của ban tổ chức, mở màn bằng ca khúc "Khám Phá", khơi dậy khát vọng khám phá thế giới tự nhiên của mỗi người


Diễn giả chính, anh Tuấn Sơn cũng tham gia với một ca khúc tiếng Anh êm đềm hơn, Nothing's gonna change my love for you


Một bạn gái rất say mê với thiên văn học và có một giọng hát rất tuyệt vời cũng lên tham gia song ca cùng một thành viên ban tổ chức.


Ca sĩ chính nhóm nhạc Ngũ Cung, Hoàng Hiệp kết thúc buổi giao lưu trong giai điệu sôi động của "It's my life"

Sau giờ nghỉ, các bạn có mặt tiếp tục tham gia vào phần trao đổi kiến thức thiên văn. Rất nhiều bạn có nhiều câu hỏi về thiên văn và cùng mang ra hỏi đáp, trao đổi như: Tại sao Pluto không còn là hành tinh nữa, Higgs boson vừa phát hiện có ý nghĩa gì, các ngôi sao trong một chòm sao chúng ta nhìn thấy có mối liên hệ gì không ....

Buổi tọa đàm kết thúc lúc 17h00 trong không khí cởi mở giữa tất cả người tham gia. Nhiều bạn cũng đã kịp đăng kí tham gia lớp học thiên văn.

Thứ bảy này, lúc 15h15 lớp học thiên văn đầu tiên sẽ bắt đầu, học trong hai chiều cuối tuần thứ bảy và chủ nhật. Hiện ban tổ chức vẫn đang tiến hành tuyển sinh thêm một vài học viên cho lớp này vá các học viên cho lớp thứ hai học hai ngày giữa tuần là chiều thứ ba và thứ năm.

Các bạn muốn đăng kí tham gia có thể trực tiếp liên hệ với anh Đặng Vũ Tuấn Sơn, giảng viên chính của lớp để biết thêm chi tiết và tới đăng kí trước ngày 26 tháng 7 này theo các thông tin sau:
Điện thoại: 0915301116
E-mail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Y!M: darkknight_r2000
Facebook: http://www.facebook.com/tuanson.dangvu

Trân trọng cám ơn!

Tổ chức Giáo dục Khai Sáng
CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam