Các nhà khoa học cho biết dữ liệu từ máy gia tốc Tevatron của bộ năng lượng Mỹ đã đưa tới dấu hiệu rõ ràng nhất cho sự tồn tại được tìm kiếm bấy lâu nay của hạt Higgs. Các nhà khoa học Tevatron đã công bố phát hiện này vào thứ hai, hai ngày trước công bố về kết quả dự đoán từ máy LHC tại châu Âu.

"Dữ liệu của chúng tôi chỉ ra mạnh mẽ về sự tồn tại của Higgs boson. nhưng nó sẽ cần lấy kết quả từ các thí nghiệm của LHC tại châu Âu để công bố khám phá ", phát biểu của Rob Roser tại phòng thí nghiệm gia tốc quốc gia ở Illinois.

Các kết quả từ LHC sẽ được công bố vào thứ tư (4/7/2012) trong hội thảo khoa học tại phòng thí nghiệm vật lý hạt CERN ở Geneva, Thụy Sĩ.

Hạt Higgs được đặt tên theo nhà vật lý Scotland Peter Higgs, người đã góp phần phát triển mô hình lý thuyết giải thích tại sao một số hạt có khối lượng còn một số thì không, một bước quan trọng tiến tới việc hiểu nguồn gốc của khối lượng. Mô hình đã dự đoán một hạt mới, luôn lảng tránh những kiểm chứng thực nghiệm.

Chỉ các máy va chạm năng lượng cao như Tevatron (đã ngừng hoạt động từ tháng 9 năm 2011) và máy LHC bắt đầu hoạt động tháng 11 năm 2009 là có cơ may phát hiện ra sự có mặt của các Higgs.

Các kết quả của Tevatron chỉ ra rằng Higgs boson nếu tồn tại thực sự, có khối lượng từ 115 đến 135 GeV/c2, hay là khoảng 130 lần khối lượng của proton.

Kết quả cuối cùng của Tevatron chứng minh kết quả việc tìm kiếm các Higgs mà các nhà khoa học Tevatron và LHC công bố trong hội nghị Vật lý tháng 3 năm 2012.

Sau khi công bố đây sẽ là một trong những khám phá lớn nhất của khoa học hiện đại!

VACA
(theo Space Daily)