Một trong những thông báo quan trọng nhất của khoa học có lẽ sắp xảy đến. Rất có thể các hạt Higgs boson sắp được phát hiện, các nhà vật lý cho biết.

Các nhà khoa học làm việc tại máy gia tốc hạt cực lớn LHC tại Thụy Sĩ đã phân tích các kết quả của các thí nghiệm va chạm hạt trong đó gợi ý sự có mặt của Higgs boson bắt đầu từ tháng 12 năm ngoái.

Theo thông tin từ tạp chí Wired, rất có thể các nhà khoa học của LHC sẽ thông báo về khám phá này tạo Hội nghị quốc tế về Vật lý năng lượng cao diễn ra tại Melbourne tháng 7 tới.

Higgs boson được coi là kẻ lẩn trốn của mô hình chuẩn của Vật lý. Nó được nêu ra trên lý thuyết tiwf cuối thế kỉ 20 để mô tả các tương tác hạ nguyên tử và các lực.

Mô hình chuẩn dự đoán nhiều loại hạt khác như các quark và các W boson, các loại hạt này đều đã được phát hiện trong 4 thập kỉ gần đây bởi các máy gia tốc hạt lớn, chỉ riêng Higgs boson vẫn luôn lẩn tránh các nhà nghiên cứu.

Các nhà vật lý đã phân tích dữ liệu từ LHC để tìm ra kết luận về loại hạt này.

"Điểm mấu chốt cuối cùng đã gần sáng tỏ: một cái gì đó rất giống với Higgs boson đáng để theo dõi" - nhà toán học Peter Woit tại đại học Columbia viết như vậy trong blog của mình "có tin đồn rằng dữ liệu mới này là bằng chứng thuyết phục nhất cho sự có mặt của Higgs boson đã được tìm kiếm trong một thời gian dài"

Higgs boson có vai trò rất quan trọng trong mô hình chuẩn của Vật lý, vì tất cả các hạt khác thể hiện khối lượng của chúng khi va chạm với các Higgs, các nhà vật lý cho biết.

VACA

(theo Space Daily)