Với việc phóng ra một lượng năng lượng khổng lồ, một supernova (còn gọi là siêu tân tinh) - cái mà sẽ xảy ra ở Mặt Trời khi nó đã sử dụng hết nhiên liệu hydro của mình - có thể phá hủy Trái Đất, đó là một trong những giả thuyết về tận thế năm 2012. Tuy nhiên, các nhà thiên văn học đã khẳng định rằng không một ngôi sao nào đủ gần có thể phát nổ và gây tổ hại cho Trái Đất.

>>Không có ngày tận thế vào năm 2012

Các nhà thiên văn học ước tính rằng trung bình có từ một tới hai ngôi sao trong thiên hà của chúng ta bùng nổ. Nhưng với sự bảo vệ của tầng ozone ở Trái Đất, một supernova chỉ có thể làm tổn hại hành tinh của chúng ta nếu nó ở khoảng cách tối thiểu là 50 năm ánh sáng. Tất cả các ngôi sao dang sắp bùng nổ thành supernova đều nằm ở khảng cách xa hơn giới hạn này.

Bất cứ hành tinh nào có sự sống đều sẽ thật sự gặp vấn đề nếu có một spernova ở gần. Bức xạ tia X và tia gamma có thể phá hỏng tàng ozone của hành tinh, vốn là cái bảo vệ chúng ta khỏi sự tấn công của các tia cực tím từ Mặt Trời. Tầng ozone càng mỏng thì lượng tia cực tím xuống tới mặt đất sẽ càng nhiều. Ở một số bước sóng chỉ cần tăng 10% về cường độ tia cực tím chạm tới mặt đất là có thể gây tử vong cho nhiều sinh vật trong đó có các thực vật phù dù trên mặt biển. Những thực vật phù du này chính là nguồn cung cấp oxy rất quan trọng cho sự sống, do đó chỉ cần một sự thiếu hụt nhỏ cũng là một vấn đề lớn cho toàn hành tinh.

Một dạng vụ nổ khác được gọi là vụ nổ tia gamma (gamma-ray burst, viết tắt GRB) thường đi kèm với supernova. Khi một ngôi sao lớn tự suy sập hoặc một trường hợp ít xảy ra hơn là sự va chạm của hai sao neutron, chúng tạo thành lỗ đen. Trong khi vật chất xung quanh bị cuốn vào lỗ đen thì một phần của chúng phóng ra dưới dạng các dòng hạt được gia tốc và có thể hướng về Trái Đất. Những vụ nổ như vậy xảy ra hàng ngày trong vũ trụ và có thể nhìn thấy ở khoảng cách hàng tỷ năm ánh sáng.

Một vụ nổ tia gamma có thể gây ảnh hưởng tới Trái Đất tương tự như một supernova nhưng ở khoảng cách lớn hơn nếu như chúng hướng về phía chúng ta. Các nhà khoa học ước tính rằng những vụ nổ như vậy có thể ảnh hưởng tới Trái Đất ở khoảng cách 10.000 năm ánh sáng. Tuy vậy, vụ nổ như vậy gần nhất được biết tới là GRB 031203 cách ta tới 1,3 tỷ năm ánh sáng.

Thực tế, hành tinh của chúng ta đã có đủ trải nghiệm với nhiều tác động, nhưng một vụ nổ supernova hoặc một vụ nổ tia gamma thực sự không có lý do gì có thể xảy ra để chúng ta có thể lo ngại ít nhất là trong 12 tháng tới!

(theo Sciencedaily)