Ngày 8/11 sắp tới, tiểu hành tinh 2005 YU55, một tiểu hành tinh trong Hệ Mặt Trời với đường kính khoảng 400m) sẽ bay qua rất gần Trái Đất, ở khoảng cách gần hơn cả Mặt Trăng. Các nhà khoa học NASA đang chuẩn bị để quan sát thiên thể này.

Việc quan sát thiên thể với kích thước của chiếc tàu sân bay này sẽ bắt đầu được thực hiện vào ngày mùng 4 tháng 11, sử dụng ăng ten đường kính 70m của trung tânm không gian Goldstone, California và đến ngày 8 tháng 11, đài quan sát Arecibo ở Puerto Rico cũng bắt đầu quan sát thiên thể này, đúng vào thời điểm nó ở gần Trái Đất nhất.

Vào thời điểm ở gần Trái Đất nhất, tiểu hành tinh 2005 YU55 chỉ cách chúng ta có 324.600 km, tức là chỉ bằng 0,85 lần khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trăng. Tuy nhiên, đây là một thiên thể không lớn, với khoảng cách nêu trên, chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm lực hấp dẫn của nó không đủ để làm biến đổi thủy triều hay sự sắp xếp địa tầng trên Trái Đất. Đây là lần đầu tiên tiểu hành tinh này đến gần Trái Đất ở khoảng cách này trong ít nhất là 200 năm qua.

Trong khi quan sát, các nhà thiên văn tại 2 đài quan sát Goldstone và Arecibo sẽ phát sóng vô tuyến trực tiếp vào tiểu hành tinh và thu sóng phản xạ trở lại để phân tích. Họ hi vọng có thể dựng được những bức hình với độ phân giải 2m/pixel, qua đó có thể tìm hiểu chi tiết hơn về cấu tạo, bề mặt và các đặc tính vật lý khác của tiểu hành tinh này.

Quan sát của đài Arecibo vào năm 2010 đã cho thấy rằng 2005 YU55 là một thiên thể hình cầu với chu kì tự quay chậm, khoảng 18 giờ. Bề mặt của nó hoàn toàn tối đối với các bước sóng nhìn thấy. Các nhà quan sát nghiệp dư cần co kính thiên văn với độ mở ống kính tối thiểu là 6inch (15cm) mới có thể quan sát được thiên thể này khi nó tiến gần chúng ta vào ngày 8/11 tới.

Lần cuối một thiên thể lớn như thế này đến gần chúng ta đã là năm 1976, tuy vậy không có các quan sát chính xác vào thời điểm đó, lần tiếp theo theo dự tính là năm 2028.
Các nhà khoa học vẫn tiếp tục quan sát và tính toán để xác định mọi tình huống có thể xảy ra. tại NASA có một nhóm chuyên quan sát các thiên thể gần Trái Đất tên gọi là Spaceguard (Bảo vệ không gian) với nhiệm vụ thường xuyên quan sát và tính toán trước quĩ đạo của các thiên thể dạng này để đề phòng mọi biến cố có thể bất chợt xảy ra với Trái Đất của chúng ta.

(Theo NASA)