El Ali meteorite

Hai khoáng chất chưa từng được thấy trước đây trên Trái Đất vừa được phát hiện trong một thiên thạch khổng lồ ở Somalia. Chúng có thể nắm giữ những manh mối quan trọng về cách mà các tiểu hành tinh hình thành.

Hai khoáng chấn mới này được tìm thấy trong một lát chỉ nặng 70 gram được tách ra từ thiên thạch El Ali nặng 15 tấn được tìm thấy hồi năm 2020. Các nhà khao học đã đặt tên hai khoáng chất này lần lượt là elaliite (theo tên của thiên thạch) và elkinstatonite (theo tên của Lindy Elkins-Tanton, giám đốc trung tâm Sáng kiến Liên hành tinh Đại học Arizona, đồng thời là nhà nghiên cứu của sứ mệnh Psyche sắp tới do NASA tiến hành với mục tiêu gửi một tàu thăm dò vào không gian để tìm hiểu về tiểu hành tinh giàu khoáng chất có tên là Psyche và qua đó tìm kiếm bằng chứng về cách mà các hành tinh trong Hệ Mặt Trời ra đời).

Theo giáo sư Chris Herd ở khoa Khoa học Trái Đất và Khí quyển của Đại học Alberta, "bất cứ khi nào bạn tìm thấy một khoáng chất mới, điều đó có nghĩa là những điều kiện địa chất và đặc điểm hóa học thực tế của tảng đá đó khác với những gì từng được thấy trước đó. Điều đó khiến cho việc này trở nên thú vị khi mà trong cùng một thiên thạch bạn có tới hai khoáng chất mới mẻ đối với khoa học."

Các nhà nghiên cứu phân loại El Ali vào nhóm thiên thạch sắt loại IAB, tức là loại thiên thạch sắt với nhiều đốm silicate. Trong khi nghiên cứu một lát lấy từ thiên thạch, chi tiết về những khoáng chất mới đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Bằng cách so sánh các khoáng chất này với những phiên bản tương tự của chúng đã được tạo ra trong phòng thí nghiệm, họ đã có thể nhanh chóng xác định được rằng đây thực sự là lần đầu tiên họ thấy chúng trong tự nhiên.

Các nhà nghiên cứu lên kế hoạch để nghiên cứu nhiều thiên thạch hơn với mục đích hiểu thêm về những điều kiện đã tạo thành các tiểu hành tinh. Họ cũng quan tâm tới những ứng dụng khoa học của những khoáng chất này.

Tuy nhiên, những hiểu biết khoa học trong tương lai từ El Ali đang bị đe dọa khi mà người ta đã chuyển nó tới Trung Quốc để tìm kiếm người mua, khiến cho việc tiếp cận nó của các nhà khoa học bị hạn chế.

Bryan
Theo Livescience