Abell 1351

Kính thiên văn không gian Hubble của NASA và ESA đã chụp ảnh cụm thiên hà lớn này bằng máy ảnh trường rộng số 3 gắn trên kính. Cụm thiên hà có tên là Abell 1351 và nằm trong khu vực của chòm sao Ursa Major (Gấu Lớn).

Bức ảnh này chứa đầy những vệt sáng mà trên thực tế là hình ảnh của những thiên hà ở rất xa. Các vệt đó là hệ quả của hiệu ứng thấu kính hấp dẫn - một hiện tượng vật lý thiên văn xảy ra khi một vật thể có khối lượng lớn như một cụm thiên hà nằm trên đường đi của ánh sáng khi nó truyền từ các thiên hà rất xa tới Trái Đất, khiến ánh sáng bị bẻ cong đi giống như khi đi qua một thấu kính khổng lồ. Thấu kính hấp dẫn có hai dạng (mạnh và yếu), cả hai đều có thể giúp các nhà thiên văn xác định được sự phân bố khối lượng trong những cụm thiên hà đóng vai trò thấu kính như Abell 1351.

Quan sát này là một phần của một album ảnh thiên văn nơi lưu giữ những bức ảnh chụp nhanh về những cụm thiên hà lớn nhất. Những cụm thiên hà khổng lồ này chứng minh những hiện tượng vật lý thiên văn thú vị như là thấu kính hấp dẫn, đồng thời là những ví dụ ngoạn mục cho quá trình tiến hóa dữ dội của các thiên hà. Để có được album đặc biệt này, các nhà thiên văn học đã đề xuất một chương trình có tên là Snapshot Program.

Snapshot Program là những danh sách chứa những hình ảnh riêng biệt được phơi sáng trong thời gian tương đối ngắn được thực hiện trong những khoảng thời gian trống giữa những quan sát dài hơn của Hubble. Việc thực hiện một lượng lớn những bức ảnh chụp nhanh cho phép Hubble sử dụng một cách hiệu quả từng giây quan sát của nó và tối ưu hóa kết quả khoa học của việc quan sát.

Bryan
Theo Phys.org