meteor shower

Mưa sao băng Lyrids sẽ đạt cực điểm cuối tuần này. Tuy nhiên, sẽ chỉ có rất ít sao băng có thể quan sát được.

Lyrids là trận mưa sao băng nhỏ diễn ra trong khoảng từ 16 đến 25 tháng 4 hàng năm với cực điểm rơi vào khoảng đêm 22, 23 cùng tháng. Nó có nguồn gốc từ các mảnh vụn của sao chổi C/1861 G1 Thatcher - một sao chổi có chu kì khoảng 415 năm trên quỹ đạo quanh Mặt Trời. Tháng 4 hàng năm khi Trái Đất đi qua vùng quĩ đạo bị cắt ngang bởi dòng thiên thạch này, các thiên thạch lao vào khí quyển Trái Đất và bốc cháy thành những vệt sáng dài trên bầu trời mà chúng ta gọi là sao băng.

Lyrids được coi là một trong những trận mưa sao băng cổ xưa nhất. Những tài liệu xa xưa nhất ghi nhận về hiện tượng này cho biết nó đã được quan sát từ cách đây 2.500 năm.

Lyrids là một trận mưa sao băng nhỏ, ngay cả với điều kiện thời tiết tốt và ở các vùng có điều kiện khí quyển ít ô nhiễm thì người quan sát cũng chỉ có thể thấy không quá 20 sao băng mỗi giờ, các sao băng đa số không quá sáng và rõ nét. Vì lý do này, hiện tượng trên sẽ khó được quan sát tại những nơi có mức độ ô nhiễm cao (các thành phố lớn, gần các khu dân cư, khu công nghiệp, công trường xây dựng ...).

Năm nay (2022), Mặt Trăng sẽ cản trở đáng kể việc quan sát, khiến cho Lyrids không phải một hiện tượng thực sự đáng chú ý đối với người yêu thích bầu trời.

Mặc dù vậy, nếu có vị trí quan sát lý tưởng cùng một bầu trời đủ trong (không mây), bạn có thể tham khảo vài thông tin sau nếu muốn tìm kiếm vài sao băng của hiện tượng này.

Thời điểm lý tưởng nhất để quan sát mưa sao băng Lyrids là rạng sáng 23 tháng 4 (sau nửa đêm 22/4 và trước khi Mặt Trời mọc của ngày 23). Tất nhiên, thực tế bạn có thể quan sát hiện tượng này trong mọi đêm từ 16 đến 25 hoặc 26 tháng này, nhưng số lượng sao băng ở các ngày lân cận sẽ ít hơn vào giai đoạn cực điểm.

Như bạn có thể thấy trong cái tên của nó, mưa sao băng Lyrids có trung tâm là khu vực chòm sao Lyra (cây đàn lire, một số tài liệu tiếng Việt dịch là "thiên cầm"). Vào thời điểm như nêu trên, chòm sao này đã nằm cao trên bầu trời phía Đông - hơi chếch sang Đông Bắc. Nếu chưa quen với việc xác định chòm sao này, bạn có thể nhận ra nó bằng cách tìm 3 ngôi sao sáng nhất bầu trời phía Đông, lập thành một tam giác lớn gồm ba đỉnh là các sao Vega, Altair và Deneb như trong hình trên. Tam giác này được gọi là tam giác mùa hè, nó rất dễ nhận ra khi trời ít mây. Đỉnh cao nhất của tam giác là sao Vega (thường gọi là sao Chức Nữ trong tiếng Việt), ngôi sao sáng nhất của chòm sao Lyra. Bạn cũng có thể nhận ra chòm sao Lyra này với hình dạng khá đặc biệt - cách sao Vega một đoạn rất ngắn là 4 ngôi sao mờ hơn xếp thành 4 đỉnh của một hình bình hành khá hoàn chỉnh.

Bạn không cần phải có bất cứ dụng cụ gì để quan sát mưa sao băng. Quan trọng nhất là một bầu trời không mây, ít ô nhiễm, và tất nhiên là một vị trí quan sát thoải mái và an toàn cho bạn cùng với một chút kiên nhẫn. Và một lần nữa cần nhắc lại rằng với sự có mặt của ánh Trăng, đừng nên đặt quá nhiều hi vọng vào lần quan sát này của bạn. Nếu điều kiện đủ thuận lợi, trước hết là cứ tận hưởng một đêm theo một cách riêng của bạn.

Đặng Vũ Tuấn Sơn