solar prominence

Vòng lửa Mặt Trời là các cấu trúc từ tính lớn giữ một lượng plasma dày đặc có nhiệt độ thấp hơn bên trong vành nhật hoa có nhiệt độ cao hơn. Thông thường, plasma trong vòng lửa nguội hơn và đặc hơn 100 lần so với môi trường xung quanh nó. Hiện tượng này đặt ra một số câu hỏi quan trọng về nguồn gốc của plasma trong vòng lửa, và sự cân bằng về năng lượng và lực cho phép nó tồn tại bên trong vành nhật hoa trong một thời gian tương đối dài.

Vòng lửa chứa nhiều cấu trúc bao gồm bong bóng lửa và các chùm tia tối màu. Tuy nhiên, bản chất của bong bóng lửa vẫn còn gây tranh cãi và cơ chế hình thành chi tiết của chùm tia tối cũng không rõ ràng.

Một nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Wang Jincheng và giáo sư Yan Xiaoli từ đài quan sát Vân Nam thuộc học viện Khoa học Trung Quốc đứng đầu, đã phát hiện ra rằng các chùm tia lớn được tạo ra từ sự vỡ của bong bóng lửa, kích hoạt bởi sự tăng cường áp suất nhiệt. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astronomy and Astrophysics. Dựa trên dữ liệu Hα có độ phân giải cao từ kính thiên văn New Vacuum Solar và các quan sát đồng thời từ đài quan sát Solar Dynamics và đài quan sát Solar Terrestrial Relations Observatory-Ahead, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các đặc tính động học và nhiệt học của hai chùm tia lửa lớn vào ngày 14 tháng 4 năm 2021. Theo quan sát lập thể của bong bóng lửa, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy bằng chứng mạnh mẽ chứng minh rằng bong bóng bên dưới vòng lửa chứa đầy plasma nóng và có mật độ thấp.

Tiến sĩ Wang cho biết: “Hơn nữa, nhiều bằng chứng chỉ ra rằng hai chùm tia lớn bắt nguồn từ cùng một bong bóng và có liên quan đến sự phá vỡ của bong bóng”. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng bong bóng nở ra và có hình dạng bán nguyệt trước khi xuất hiện từng chùm tia lớn. Và cường độ phát xạ của dải cực tím (EUV) tăng lên phía trong bong bóng trong quá trình nó giãn nở. Dựa trên phân tích của hai hệ chùm tia lửa lớn này, các nhà nghiên cứu đã thiết lập một mô hình cho sự tiến hóa của bong bóng và suy ra yêu cầu đối với sự hình thành của chùm tia lửa lớn. Giáo sư Yan cho biết: “Bong bóng không thể giữ nguyên hình dạng của nó và bắt đầu tạo ra các chùm tia lớn khi chiều cao của bong bóng vượt quá một nửa chiều rộng của nó”.

Minh Phương
Theo Phys.org