Milky Way

Trong suốt nhiều thời đại, dải Ngân Hà (dải sáng biểu kiên của thiên hà Milky Way) đã treo lơ lửng trên bầu trời của nhân loại, một kỳ quan tuyệt đẹp tỏa sáng mỗi đêm Ngày nay, hầu hết những người sống ở thành phố hiếm khi nhìn thấy toàn bộ vẻ đẹp lộng lẫy của thiên hà chứa chúng ta trải dài trên các tầng mây. May mắn thay, nhiều nhiếp ảnh gia tài năng trên khắp thế giới đã ghi lại được những hình ảnh mà nhiều người quan sát bị bỏ lỡ.

Sau đây, chúng ta hãy xem những người chiến thắng trong cuộc thi 2021 Milky Way Photographer of the Year (Nhiếp ảnh gia Ngân Hà của năm 2021) từ website du lịch và nhiếp ảnh Capture the Atlas.

 

Căn phòng ánh sáng

Spencer Welling
Utah, Hoa Kỳ

Một người đứng đơn độc như thể đang cầm một ngôi sao trong tay khi dải sáng Ngân hà cắt ngang qua giữa những vách đá hẻo lánh tại Đài tưởng niệm Quốc gia Grand Staircase-Escalante. Nằm ở một nơi xa xôi trong một khu bảo tồn ở sa mạc Utah, khu vực này có tầm nhìn tuyệt đẹp lên bầu trời đêm.

 

 

Hang ổ của rồng

Daniel Thomas Gum
Mungo, Úc

Trong nhiều nền văn hóa, thiên hà của chúng ta hoạt động như một cầu nối giữa những thế giới khác. Ở đây, nó có thể được nhìn thấy như đang kết nối các đỉnh núi xa xôi trong một cảnh quan núi non gồ ghề ở một phần của New South Wales, Australia, cách Sydney 12 giờ lái xe. Nhiếp ảnh gia Daniel Thomas Gum đã nghĩ đến một bức ảnh theo phong cách "Game of Thrones" của một thế giới khác, ông đã chờ đợi mọi thứ sắp xếp vào đúng vị trí để có được một bức ảnh hoàn hảo.

 

 

Riaño

Pablo Ruiz
Riaño, Tây Ban Nha

Những đám mây, băng, nước, đá và bầu trời có thể được nhìn thấy trong khung cảnh mùa đông tuyệt vời này đến từ miền bắc của Tây Ban Nha. Hình ảnh được chụp tại hồ chứa trên núi Riaño, cho thấy dải Ngân Hà uốn lượn trên một dãy núi và thắp sáng bầu trời đêm.

 

 

Ngôi đền Mặt Trời

Bryony Richards
Utah, Hoa Kỳ

Trong bức ảnh này, Ngân Hà dường như được phóng ra từ phiến đá nguyên khối mang tính biểu tượng của Công viên Quốc gia Capitol Reef ở Quận Wayne, Utah. Công trình kiến trúc bằng đá sa thạch tự nhiên này có tên gọi như vậy vì nó gợi cho du khách nhớ đến một nhà thờ Gothic được trang trí công phu cao sừng sững trên nền sa mạc bằng phẳng.

 

 

Vươn lên từ bụi đất

Lorenzo Ranieri Tenti
Tenerife, Tây Ban Nha

Cảnh quan núi lửa gồ ghề của Vườn quốc gia núi lửa Teide cho ta thấy bối cảnh hoàn hảo của dải sáng Ngân Hà uốn lượn trên bầu trời. Vầng sáng màu vàng nhìn thấy gần đường chân trời là do các hạt bụi bị thổi tung lên trong một cơn gió gọi là Calima, thổi từ sa mạc Sahara đến đảo Tenerife ở Đại Tây Dương.

 

 

Grantecan

Antonio Solano
La Palma, Tây Ban Nha

Đỉnh Roque de los Muchachos trên đảo La Palma là một trong những địa điểm quan sát thiên văn đáng mơ ước nhất trên thế giới, mang đến tầm nhìn rõ ràng lên bầu trời đêm. Nhiều mái vòm của các đài thiên văn nằm rải rác trên núi là một phần của Đài quan sát Roque de los Muchachos, một trong số đó đã được chụp lại trong bức ảnh tuyệt đẹp này cùng với dải Ngân Hà ở phía trên.

 

 

Milky Way ở núi Taranaki

Larryn Rae
Mount Taranaki, New Zealand

Điểm cao thứ hai của Đảo Bắc ở New Zealand có thể được tìm thấy trên ngọn núi lửa không hoạt động của núi Taranaki. Nằm nhô ra khỏi sườn núi là một ngọn núi lửa khác không hoạt động, được gọi là đỉnh Fanthams, nơi bức ảnh này được thực hiện. Nhiếp ảnh gia cho biết, để có được bức ảnh này là cả một thách thức, đòi hỏi người chụp phải leo núi 4 tiếng đồng hồ trong gió thổi ào ào để đến được đỉnh núi băng giá.

 

 

Người canh gác

Brandt Ryder
Utah, Hoa Kỳ

Có thể nhìn thấy một cây bách xù già ở tiền cảnh của bức ảnh này, được chụp tại Vườn quốc gia Zion, ở Utah. Ngọn núi sa thạch góc cạnh được gọi là The Watchman bổ sung hoàn hảo cho cả cái cây xơ xác và dải Ngân Hà vắt ngang qua bầu trời.

 

 

Núi lửa và Thập tự

Núi lửa Tomas Slovinsky Villarrica, Chile

Villarrica là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất của Chile, cung cấp một bức nền tuyệt vời cho dải Ngân Hà của chúng ta trong bức ảnh này. Các đặc điểm của bầu trời đêm chỉ có thể nhìn thấy ở Nam bán cầu xuất hiện nổi bật ở đây, bao gồm cả chòm sao Crux (Thập tự phương Nam) ngay phía trên ngọn núi lửa.

 

 

Người tình ban đêm

Tỉnh Mohammad Hayati Hormozgan, Iran

Những tảng đá uốn lượn siêu thực mọc lên từ một khu vực dọc theo bờ biển phía nam của Iran gần Vịnh Ba Tư. Các cấu trúc xoắn gợi liên tưởng đến những cặp tình nhân đang cùng nhau ngắm nhìn dải Ngân Hà xinh đẹp.

 

 

Thiên đường

Marcin Zajac
Big Sur, California

Bờ biển Thái Bình Dương mang đầy đủ đặc trưng vùng nhiệt đới trong khủng cảnh nhìn từ California này. Vịnh nước xanh có những cây cọ, vách đá ấn tượng và thậm chí là thác nước đổ xuống đại dương bên dưới bầu trời đêm.

 

 

Họng quỷ

Thác Victor Lima Iguazu, Brazil

Nằm ở biên giới của Brazil và Argentina, thác Iguazu là một phức hợp của nhiều thác nước đổ xuống, tạo nên thác nước lớn nhất thế giới. Một trong những thác chính, được gọi là Santa Maria Jump, đang đổ xuống theo nhiều hướng bên dưới dòng sông Ngân Hà trên bầu trời.

 

 

Đêm Navajo

Christine Kenyon
New Mexico, Hoa Kỳ

Vùng hoang dã Bisti/De-Na-Zin ở tây nam Hoa Kỳ trông giống như một thế giới ngoài hành tinh, với những khối đá đáng kinh ngạc đâm lên ngay bên dưới dải Ngân Hà. Theo ngôn ngữ Navajo, "Bisti" có nghĩa là "trong số các thành tạo của đất sét", trong khi "De-Na-Zin" được dịch là "Sếu đứng", ám chỉ những bức tranh khắc đá về loài hạc được tìm thấy trong khu vực.

 

 

Nyctophilia

Jose Luis Cantabrana
Victoria, Úc

Hai tảng đá khổng lồ nhô lên từ đại dương ở Victoria, Australia. "Nyctophilia" có nghĩa là "người bạn của bóng tối" trong tiếng Hy Lạp, một cái tên thích hợp cho cảnh chụp bầu trời đêm tuyệt đẹp này.

 

 

Ma thuật ở Adirondacks

Daniel Stein
New York, Hoa Kỳ

Ẩn mình ở ngoại ô New York là Adirondacks, thuộc một khu vực được gọi là "Forever Wild" (Hoang dã vĩnh cửu). Nhiếp ảnh gia Daniel Stein đã sử dụng sự xa xôi của những ngọn núi để ghi lại hình ảnh tuyệt vời về dải Ngân Hà phản chiếu trong một hồ nước nhỏ.

Minh Phương
Theo Livescience