Colliding galaxies

Các thiên hà trong vũ trụ của chúng ta phát triển và lớn thêm lên thông qua các vụ va chạm. Khi chúng va vào nhau, các thiên hà biến dạng và thay đổi, lúc này các hiệu ứng hấp dẫn châm ngòi cho sự hình thành sao mới và nuôi sống các lỗ đen siêu nặng. Toàn bộ quá trình thậm chí có thể kéo các bên liên quan vào một thiên hà mới, lớn hơn, có thể không giống với các thiên hà thành viên đã xây dựng nên nó.

Ở hầu hết những vụ va chạm các thiên hà không đâm thẳng vào nhau nhưng Arp–Madore 2026–424 thì khác. Vào tháng 6, kính thiên văn không gian Hubble đã chụp được một bức ảnh ở dải sáng biểu kiến của vụ va chạm này, vụ va chạm đã xoắn một cặp thiên hà vào nhau thành một hình ảnh giống như một khuôn mặt ma quái. Các khu vực trung tâm, hay phần phình ra của cặp thiên hà phát sáng rực rỡ như một đôi mắt. Chúng trông khá đồng đều, một dấu hiệu cho thấy hai thiên hà này có kích thước tương đương. Khí, bụi và các sao trong những cánh tay của cặp thiên hà bị bao quanh bởi các hiệu ứng hấp dẫn giờ đây tạo thành một cấu trúc vòng khổng lồ, màu xanh lam giống như đầu và mũi của khuôn mặt.

Các cấu trúc vòng như thế này sẽ không tồn tại lâu so với thang thời gian vũ trụ, chúng chỉ tồn tại khoảng 100 triệu năm. Vì vậy, đây là bức ảnh chụp chớp nhoáng của Hubble ghi lại một khoảnh khắc độc đáo và thoáng qua trong vũ trụ bao la; khi sự hợp nhất giữa các thiên hà tiếp diễn, khuôn mặt sẽ biến dạng dần đến khi không còn có thể nhận ra nữa. Trong khoảng 1 đến 2 tỷ năm, hai thiên hà này sẽ hoàn toàn hợp nhất thành một thiên hà mới.

Minh Phương
Theo Astronomy