Mars

Theo NASA cho biết, với công nghệ hiện nay thì chúng ta cần 9 tháng để đi từ Trái Đất tới Sao Hỏa. Khi mà một cuộc đua không gian mới đang tới gần, các nhà nghiên cứu ở Harvard đặt ra câu hỏi rằng: Làm thế nào để chắc chắn được rằng những người thắng cuộc sẽ vẫn đứng vững khi đã tới đích?

Được công bố mới đây trên Frontiers in Physiology, nghiên cứu của họ cho thấy resveratrol có khả năng bảo toàn một lượng đáng kể cơ bắp và sức lực của những con chuột được thử nghiệm ở điều kiện trọng lực yếu tương tự Sao Hỏa.

Ngoài không gian, không còn phải chống lại trọng lực, cơ bắp và các xương yếu đi. Những vùng cơ hàng ngày được dùng để chống lại trọng lực là nơi bị ảnh hưởng đầu tiên và cũng là nghiêm trọng nhất, chẳng hạn như cơ ở bắp chân.

Theo Tiến sĩ Marie Mortreux - tác giả chính của nghiên cứu do NASA tài trợ: "Sau 3 tuần trong không gian, cơ bắp của con người co lại mất 1/3. Việc này đồng nghĩa với sự mất đi các sợi cơ co giãn chậm vốn rất cần thiết cho sự dẻo dai."

Để các nhà du hành có thể thực hiện các nhiệm vụ dài ngày trên Sao Hỏa một cách an toàn - nơi có trọng lực chỉ bằng 40% ở Trái Đất, cần có các phương pháp để ngăn chặn tình trạng mất cơ.

"Chế độ ăn uống có thể là chìa khóa cho việc này," Mortreux nói. "Nhất là khi mà các nhà du hành tới Sao Hỏa sẽ không thể sử dụng các máy tập luyện được dùng cho ISS."

Một ứng viên tiềm năng là resveratrol - một hợp chất phổ biến ở vỏ quả nho và việt quất đã được nghiên cứu rộng rãi về khả năng chống viêm, chống oxy hóa và chống tiểu đường. (Nó cũng là thứ có rất nhiều trong rượu vang đỏ mà bạn uống.)

"Resveratrol đã cho thấy khả năng bảo tồn xương và cơ bắp ở chuột trong điều kiện vi trọng lực của các chuyến bay không gian. Vì thế, chúng tôi đặt ra giả thuyết rằng một lượng vừa phải hàng ngày sẽ giúp giảm bớt sự mất cơ ở điều kiện trọng lực của Sao Hỏa," Mortreus nói.

Để tạo ra trọng lực tương tự Sao Hỏa, các nhà nghiên cứu đã sử dụng một cách tiếp cận được phát triển ban đầu trên chuột bởi Mary Bouxsein, trong đó chuột được buộc chặt toàn thân và treo lên trần của chuồng chứa.

24 con chuột đực được cho trải qua trọng lực bình thường của Trái Đất cũng như tương tự Sao Hỏa (40% Trái Đất). Trong mỗi nhóm, một nửa số chuột được nhận một lượng resveratrol hòa vào nước là 150 mg/kg/ngày, trong khi những con chuột còn lại chỉ được uống nước. Chu vi bắp chân và lực kẹp của chân trước và sau của số chuột này được đo hàng tuần và sau 14 ngày thì dữ liệu được phân tích.

Kết quả thật ấn tượng

Đứng như dự kiến, điều kiện tương tự Sao Hỏa làm yếu đi độ bám ở chân chuột và làm cơ bắp chúng co lại, cũng như mất đi nhiều sợi cơ co giãn chậm.

Nhưng điều đáng nói là, việc bổ sung resveratrol đã bảo vệ gần như hoàn toàn khả năng bám của cả chân trước và sau của những con chuột được bổ sung chất này.

Hơn thế nữa, resveratrol bảo vệ hoàn toàn khối lượng cơ bắp của những con chuột chịu điều kiện trọng lực của Sao Hỏa, và đặc biệt giảm sự mất các sợi cơ co giãn chậm. Tuy nhiên, sự bảo vệ này không phải hoàn toàn.

Như đã được báo cáo trước đây, resveratrol không gây ảnh hưởng tới lượng thức ăn hoặc khối lượng cơ thể.

Tác dụng chống viêm của resveratrol cũng có thể giúp bảo tồn cơ và xương. Các nguồn chống oxy hóa khác như mận khô đang được sử dụng để kiểm tra điều này, Tiến sĩ Mortreux cho biết thêm.

"Những nghiên cứu tiếp theo là cần thiết để khám phá các cơ chế liên quan cũng như tác dụng của các liều resveratrol khác nhau (tối đa là 700 mg/kg/ngày) ở cả nam và nữ. Thêm vào đó, một việc cũng rất quan trọng là cần xác nhận được rằng resveratrol sẽ không có bất cứ phản ứng nguy hiểm nào khi sử dụng cùng các loại thuốc khác trong những nhiệm vụ không gian."

Bryan
Theo Science Daily