NGC 4485

Thiên hà không định hình NGC 4485 có mọi biểu hiện của việc đã trải qua một vụ va chạm ngắn với một thiên hà đi ngang qua. Thay vì khiến thiên hà bị phá hủy, vụ va chạm mang lại cho nó sự ra đời của một thế hệ sao mới, và có thể là cả những hành tinh mới.

Phần bên phải của thiên hà theo góc nhìn trong bức ảnh này đang sáng rực bởi sự bùng nổ tạo sao, thể hiện qua những sao trẻ màu xanh và những tinh vân tạo sao màu hồng. Trong khi đó, phần bên trái vẫn nguyên vẹn. Nó có chứa những dấu hiệu của dạng xoắn vốn có trước đây của thiên hà với quá trình tiến hóa thông thường như các thiên hà xoắn khác.

Một thiên hà lớn hơn là NGC 4490 nằm ở xa hơn phía dưới của khung hình. Hai thiên hà này đã va quệt vào nhau cách đây hàng triệu năm và tới nay chúng đã cách nhau khoảng 24.000 năm ánh sáng. Trò kéo co của lực hấp dẫn giữa chúng tạo nên những mảng gợn sóng của khí và bụi mật độ cao ở cả hai thiên hà. Việc này đã kích hoạt một loạt hoạt động tạo sao.

Thiên hà này là một ví dụ khá gần chúng ta về một loại hoạt động phổ biến trong vũ trụ từ hàng tỷ năm trước, khi vũ trụ vẫn còn nhỏ hơn và các thiên hà ở gần nhau hơn.

NGC 4485 nằm cách chúng ta 25 triệu năm ánh sáng, thuộc chòm sao Canes Venatici (Chó săn).

Hình ảnh mới mà bạn thấy trong bài này được chụp bởi máy ảnh trường rộng số 3 (WFC3) của kính thiên văn không gian Hubble. Nó mang lại một cái nhìn sâu hơn về quá trình tiến hóa phức tạp của các thiên hà.

Kính thiên văn không gian Hubble là một dự án hợp tác quốc tế giữa NASA và ESA. Quản lý dự án này là Trung tâm hàng không không gian Goddard của NASA đặt tại Greenbelt (Maryland, Mỹ). Viện khoa học kính thiên văn không gian (STScI) ở Baltimore (Maryland) là nơi tiến hành các hoạt động khoa học của Hubble. STScI được vận hành cho mục đích của NASA bởi Hiệp hội các trường đại học nghiên cứu thiên văn học ở Washington, D.C.

Tuấn Phong
Theo Science Daily