Bằng cách nghiên cứu dấu tích để lại từ những va chạm lớn rất lâu trước đây trên Mặt Trăng, các nhà khoa học đã tìm ra những chi tiết mới về lịch sử va chạm của Trái Đất.

Vì Mặt Trăng ở rất gần Trái Đất, có thể cho rằng các va chạm và miệng thiên thạch của nó tương đương với của hành tinh chúng ta.

"Mặt Trăng và Trái Đất là những láng giềng rất gần. Số lượng vật thể có thể va vào Mặt Trăng cũng có thể va chạm với Trái Đất," tác giả của nghiên cứu là Sara Mazrouei ở Đại học Toronto (Canada) cho biết. "Do đó, chúng phải cùng trải qua lịch sử va chạm tương tự nhau."

Qua việc quan sát nhiều miệng thiên thạch ở Mặt Trăng, nhóm nghiên cứu khám phá ra rằng khoảng 290 triệu năm trước, mật độ các va chạm để tạo nên các lỗ thiên thạch ở Mặt Trăng tăng lên rất nhanh. Điều đó gợi ý rằng nhiều tảng đá từ không gian như vậy cũng tấn công Trái Đất vào cùng thời điểm đó.

Lịch sử va chạm của Trái Đất

Kết quả nghiên cứu cũng mang lại cái nhìn mới vào khoảng thời gian trước khi xảy ra sự gia tăng bất ngờ này. Trái Đất có ít dấu vết va chạm tương ứng với khoảng thời gian từ 650 triệu năm tới 300 triệu năm trước. Các nhà nghiên cứu đã cho rằng quá trình xói mòn trên hành tinh của chúng ta đã xóa sạch mọi bừng chứng về những lỗ thiên thạch xa xưa đó theo thời gian. Nhưng nghiên cứu của Mazrouei và nhóm của bà đã cho thấy rằng xói mòn không phải thủ phạm mà đơn giản là đã có ít va chạm hơn vào giai đoạn sớm đó.

Nhóm nghiên cứu thấy rằng xói mòn cũng có thể đóng vai trò trong việc xóa đi các miệng thiên thạch đã hình thánh trước thời điểm 650 triệu năm trước.

Để đi tới kết luận này, các nhà nghiên cứu đã ước tính tuổi của 111 miệng thiên thạch lớn trên Mặt Trăng bằng cách sử dụng các ảnh chụp vệ tinh ở bước sóng hồng ngoại về bề mặt Mặt Trăng. Việc này giúp họ xác định được tính chất nhiệt của vật chất trong các miệng hố này, và qua đó xác định tuổi của chúng.

Tuy nhiên, các nhà thiên văn cho biết lý do của việc số lượng các vụ va chạm tăng nhanh bất thường cách đầy 290 triệu năm vẫn còn là một bí ẩn.

"Có một ý tưởng cho rằng đó là thời điểm tan rã của một nhóm tiểu hành tinh," Mazrouei nói. "Khi các nhóm tiểu hành tinh tan rã, chúng rời khỏi vành đai tiểu hành tinh và hướng vào vùng trong của Hệ Mặt Trời. Chúng ta thấy dấu vết của chúng dưới dạng những miệng thiên thạch ở Mặt Trăng và Trái Đất."