space dusts

Một nghiên cứu gợi ý rằng sự sống trên hành tinh của chúng ta có thể có nguồn gốc từ những hạt mang đặc tính sinh học được đưa tới Trái Đất trong những dòng bụi không gian.

Theo nghiên cứu này, những dòng bụi liên hành tinh chuyển động nhanh liên tục bắn phá khí quyển của hành tinh chúng ta có thể đã mang tới những vi sinh vật từ những thế giới xa xôi, cũng như có thể mang những vi sinh vật từ Trái Đất tới những hành tinh khác.

Những dòng bụi có thể va chạm với các hạt sinh học trong khí quyển Trái Đất ở năng lượng đủ lớn để ném chúng vào không gian - một nhà khoa học gợi ý. Một sự kiện như vậy có thể cho phép vi khuẩn và các dạng sống khác di chuyển từ hành tinh này tới hành tinh khác trong Hệ Mặt Trời hoặc thậm chí xa hơn.

Nghiên cứu gợi ý rằng những vụ va chạm lớn với các tiểu hành tinh có lẽ không phải cơ chế chủ yếu trong việc di chuyển sự sống giữa các hành tinh như những gì được nêu ra trước đây.

Nghiên cứu thực hiện tại Đại học Edinburgh đã tính ra độ mạnh của va chạm mà các dòng bụi không gian (với vận tốc có thể lên tới 70 km/s) gây ra cho các hạt trong khí quyển của chúng ta. Các nhà khoa học thấy rằng những hạt nhỏ ở độ cao 150 km hoặc hơn so với mặt đất có thể bị ném ra khỏi khí quyển và thoát khỏi hấp dẫn của Trái Đất khi va chạm với các hạt bụi không gian, để rồi cuối cùng tới các hành tinh khác. Cơ chế tương tự như vậy cũng có thể xảy ra đối với việc dịch chuyển các hạt trong khí quyển giữa các hành tinh xa xôi.

Một số vi khuẩn, thực vật và một nhánh động vật nhỏ được gọi là tardigrade được xác định là có thể sống trong không gian, do đó nếu có những vi sinh vật như vậy tồn tại ở tầng trên của khí quyển Trái Đất thì chúng có thể va chạm với những hạt bụi không gian chuyển động nhanh và bắt đầu chuyến hành trình tới những hành tinh khác.

Giáo sư Arjun Berera ở trường Vật lý và Thiên văn học thuộc Đại học Edinburgh, người đứng đầu nghiên cứu này, cho biết: "Đề xuất về việc va chạm với bụi không gian có thể đưa các vi sinh vật đi qua khoảng cách không lồ giữa các hành tinh làm xuất hiện những triển vọng thú vị về nguồn gốc của sự sống và khí quyển các hành tinh. Những dòng bụi không gian vận tốc cao có ở khắp nơi trong các hệ hành tinh và có thể là nhân tố phổ biến đối với sự phát triển sự sống."