Milky Way

Theo một nghiên cứu mới đây, thiên hà được nghiên cứu nhiều nhất trong vũ trụ - Milky Way - có thể không phải là "điển hình" như trước đây chúng ta từng nghĩ.

Milky Way, nơi có Trái Đất và Hệ Mặt Trời, có tới hàng chục thiên hà vệ tinh nhỏ hơn chuyển động quanh và chúng rất hữu ích trong việc nghiên cứu nó.

Kết quả ban đầu của cuộc khảo sát các thiên hà vệ tinh của Milky Way (SAGA) cho thấy chúng yên tĩnh hơn nhiều so với các hệ khác có độ sáng và môi trường tương tự. Nhưng các nhà nghiên cứu nhận thấy, trong khi nhiều vệ tinh của những thiên hà "anh chị em" đang tích cực tạo sao, thì các vệ tinh của Milky Way lại quá yên lặng.

Theo các nhà nghiên cứu, điều này có một ý nghĩa quan trọng, bởi vì nhiều mô hình mô tả những gì chúng ta biết về vũ trụ dựa trên cách hành xử tương tự Milky Way của các thiên hà khác.

Nhà thiên văn học Marla Geha của Yale, tác giả chính của nghiên cứu đã đăng trên Tạp chí Vật lý Thiên văn (Astrophysical Journal) cho biết: "Chúng ta sử dụng Milky Way và môi trường xung quanh nó để nghiên cứu hoàn toàn mọi thứ. Hàng trăm nghiên cứu được đưa ra mỗi năm về vật chất tối, vũ trụ học, sự hình thành sao và sự hình thành của thiên hà, sử dụng Milky Way như một hình mẫu, nhưng có lẽ Milky Way lại là một ngoại lệ."

Khảo sát SAGA đã bắt đầu từ 5 năm trước với mục đích nghiên cứu các thiên hà vệ tinh của khoảng 100 thiên hà tương tự Milky Way. Cho đến nay, họ đã nghiên cứu 8 hệ như vậy, mà theo các nhà nghiên cứu thì đó là lượng mẫu quá nhỏ để đưa ra kết luận dứt khoát. SAGA dự kiến sẽ nghiên cứu 25 hệ nữa trong 2 năm tới.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát đã có người bàn luận. Tại một cuộc hội nghị gần đây nơi Geha trình bày một số phát hiện ban đầu của SAGA, một nhà nghiên cứu khác đã nói: "Cô vừa ném một cái mỏ lết vào những gì chúng biết về cách mà các thiên hà nhỏ hình thành."

Nhà nghiên cứu của SAGA là Risa Wechsler - nhà vật lý thiên văn tại Viện Kavli thuộc Đại học Stanford nói: "Công trình của chúng tôi đưa Milky Way vào một bối cảnh rộng lớn hơn. Cuộc khảo sát SAGA sẽ cung cấp một hiểu biết mới quan trọng về sự hình thành thiên hà và về bản chất của vật chất tối."

Wechsler, Geha và nhóm của họ cho biết họ sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả tìm kiếm thiên hà vệ tinh xung quanh các anh chị em của Milky Way.

"Tôi thực sự muốn biết câu trả lời cho dù Milky Way có phải là duy nhất hay không. Bằng cách nghiên cứu các anh chị em của mình, chúng ta sẽ học hỏi được thêm về chính bản thân mình."

Minh Phương

Theo Science Daily