mars moonsNgười đứng đầu Trung Tâm Nghiên cứu Không Gian quốc gia Pháp (CNES) mới đây đã phát biểu  rằng Pháp và Nhật muốn lấy một số mảnh vật chất của vệ tinh Sao Hỏa và mang chúng về Trái Đất.

Dự án thăm dò vệ tinh của Sao Hỏa sẽ phóng một vệ tinh đến vệ tinh Phobos của hành tinh này vào năm 2024. Phobos là vệ tinh lớn và gần hơn trong số hai vệ tinh quay xung quanh Hành tinh Đỏ.

Paris và Tokyo đã kí một thỏa thuận sơ bộ và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào cuối năm nay, chủ tịch CNES - ông Jean – Yves Le Gall nói với AFP.

Ông nói qua điện thoại: “Đó là một sứ mệnh rất quan trọng bởi vì bên cạnh những mẫu vật từ Mặt Trăng thì đây là lần đầu tiên mẫu vật từ vệ tinh của một hành tinh được mang về Trái Đất.”

Phobos là vệ tinh có hình dạng gần giống quả trứng và có đường kính dài nhất là 27 km. Phân tích thành phần của nó sẽ trả lời được câu hỏi tồn tại rất lâu rồi về nguồn gốc của vệ tinh này.

Một giả thuyết cho rằng vệ tinh này là một tiểu hành tinh bị bắt giữ bởi lực hấp dẫn của Sao Hỏa. Một số khác lại cho rằng nó là những vật chất còn sót lại sau khi Sao Hỏa hình thành.

Việc đưa tàu thăm dò lên Phobos cũng sẽ cho chúng ta thêm một vị trí tốt để quan sát Sao Hỏa vì nó chỉ cách Hành tinh Đỏ 6.000km. Đi đến Phobos cũng gặp phải ít khó khăn hơn so với sao Hỏa - nơi có quá nhiều thách thức khiến nhiều chuyến thăm dò thất bại.

Le Gall nói: “Việc này dễ hơn gấp 2 lần vì tàu thăm dò sẽ không phải đi qua bầu khí quyển của Sao Hỏa.”

Đối tác Nhật Bản của dự án này là Cơ quan Không gian Nhật Bản (JAXA).

Phobos là vệ tinh gần hành tinh của nó hơn bất kì vệ tinh nào khác trong Hệ Mặt Trời và nó vẫn đang tiến gần Sao Hỏa khoảng 2 m trong mỗi thế kỉ. Các nhà khoa học dự đoán rằng nó sẽ va chạm với hành tinh và bị phá vỡ trong khoảng 30 đến 50 triệu năm nữa.

Năm 2011, một thiết bị thăm dò Phobos đã được Nga phóng lên. Đây là sứ mệnh liên hành tinh đầu tiên của quốc gia này trong vòng 15 năm và nó đã thất bại. Những mảnh vụn của nó rơi xuống Thái Bình Dương 2 tháng sau đó.

Năm 2020, dự án ExoMars do châu Âu và Nga liên kết thực hiện sẽ phóng một Rover được giao nhiệm vụ lần theo dấu vết của sự sống trên Sao Hỏa trong quá khứ và hiện tại.

Các Rover tự hành của NASA đã đi khắp nơi trên hành tinh này trong hơn 3 năm qua.

Mỹ có kế hoạch cho một chuyến hành trình có người lái trong vòng 10 đến 15 năm tới, với dự án tương tự như vậy cũng đang được tiếp tục theo đuổi bởi tỷ phú người Mỹ Elon Musk.

Mỹ Linh