Kỷ niệm 15 năm thành lập, Hội thiên văn học trẻ Việt Nam (VACA) đã tổ chức sự kiện mang tên "Ngày hội thiên văn Việt Nam 2017" (Vietnam Astronomy Fesstival 2017 - VAF2017). Đây đồng thời là buổi hội thảo với nhiều thuyết trình và trao đổi về các phạm vi khác nhau của thiên văn học. Sự kiện đã diễn ra sáng 26 tháng 3 vừa qua tại Hà Nội với sự tham gia của gần 100 người yêu khoa học nói chung và thiên văn học nói riêng.

 

VACA thành lập ngày 29 tháng 3 năm 2002 với hình thức ban đầu là một câu lạc bộ dành cho những người trẻ tuổi (chủ yếu là học sinh, sinh viên) có cùng đam mê vật lý và thiên văn học, hoạt động dưới dạng trao đổi kiến thức trực tuyến trên diễn đàn. Sau một thời gian hoạt động, nhận thức được tầm quan trọng của thế giới quan khoa học mà thiên văn học đóng một vai trò hết sức quan trọng, VACA đã thành lập website chính thức http://thienvanvietnam.org (tháng 8 năm 2005). Đây là website thiên văn học đầu tiên bằng tiếng Việt, và cũng từ đó VACA chính thức định hướng hoạt động là phổ biến kiến thức đầy đủ, chính xác về thiên văn học và vật lý thiên văn tới đông đảo mọi người.

Cho tới nay, sau 15 năm hoạt động của mình, VACA đã mang kiến thức tới hàng vạn người ở Việt Nam thuộc mọi lứa tuổi, trình độ học vấn và lĩnh vực hoạt động. Ngoài những hoạt động chính như truyền tải kiến thức trên website, tổ chức các hội thảo, toạ đàm, lớp học, VACA cũng đã có nhiều thành tựu trong việc phát hành các ấn phẩm mang mục tiêu phổ biến kiến thức như Từ điển Thiên văn học và Vật lý thiên văn, các bản đồ lớn về vũ trụ, dịch thuật nhiều tài liệu và phim khoa học,... Nhiều dự án khác cũng đang được VACA lên kế hoạch và tiến hành.

Để hiểu hơn về toàn bộ hoạt động của VACA trong 15 năm qua, mời độc giả đọc thêm bài tổng kết LỊCH SỬ VACA.

...

Sáng 26 tháng 3 năm 2017 vừa qua, lễ kỷ niệm 15 năm thành lập VACA đã được tổ chức tại trụ sở Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (số 53 Nguyễn Du, Hà Nội). Đây là sự kiện lớn được tổ chức với sự tham gia của gần 100 người yêu thích khoa học thuộc nhiều độ tuổi từ các em học sinh tiểu học, THCS, ... cho tới những người đã có tuổi và có nhiều năm tìm hiểu khoa học.

Dưới đây là một số hình ảnh và tổng kết về sự kiện này

Nhà nghiên cứu Đặng Vũ Tuấn Sơn - Chủ tịch VACA - khai mạc sự kiện và chia sẻ về chặng đường 15 năm của VACA


Sự kiện có sự tham gia của rất nhiều người thuộc nhiều độ tuổi và lĩnh vực hoạt động


Giải nhì của cuộc thi VAC2017 được trao cho anh Trần Nhật Bách - một du học sinh tại Bỉ mới về Việt Nam

Trước đó, giải nhất của cuộc thi đã được chuyển vào TP. Hồ Chí Minh cho người có số điểm cao nhất của cuộc thi là anh Bùi Đức Trí

 

Sự kiện có sự có mặt của chuyên gia quang học Nguyễn Mạnh Hà - người sáng lập website http://thienvanviet.com. Ông Hà đã có phần chia sẻ mang lại rất nhiều thông tin bổ ích cho người quan tâm về các loại kính thiên văn, ống nhòm và các kinh nghiệm khi quan sát, cũng như dành nhiều thời gian giải đáp các thắc mắc của người tham dự về các nội dung này.

 

Nội dung thuyết trình chính của buổi hội thảo: Sự sống trên Trái Đất và trong vũ trụ của diễn giả Đặng Vũ Tuấn Sơn

 

Rất nhiều câu hỏi và trao đổi, thảo luận tới từ những người yêu khoa học có tham gia, góp phần không nhỏ vào không khí sôi nổi, trí tuệ và thành công chung của sự kiện.

 

VACA xin gửi lời cám ơn sự có mặt của tất cả các vị khách mời, các anh chị và các bạn trẻ yêu thích thiên văn đã cùng có mặt tham dự, thảo luận và cùng chúng tôi kỷ niệm chặng đường 15 năm hoạt động của mình. Chúng tôi hi vọng sẽ sớm có dịp gặp lại tất cả quý vị trong một dịp gần đây cũng như sẽ có thêm sự quan tâm, theo dõi và tham gia của thêm nhiều người yêu khoa học tại Hà Nội cũng như từ nhiều địa phương khác.

Clip chi tiết về bài giảng chính trong sự kiện sẽ sớm được upload tại website của VACA để chia sẻ thông tin với những độc giả không có điều kiện tham dự.

Trân trọng

VACA