Một tiểu hành tinh có kích thước dưới 3 mét đã lướt qua rất gần Trái Đất vào tuần trước. Nó đã đi qua chúng ta ở độ cao thấp hơn các vệ tinh liên lạc và dự báo thời tiết.

Tiểu hành tinh nêu trên có tên là 2017 EA. Nó đã lướt qua Trái Đất ở khoảng cách gần nhất vào lúc 21h04 tối ngày thứ năm tuần trước, mùng 2 tháng 3 theo giờ Hà Nội, ở ngay trên khu vực Thái Bình Dương. Khoảng cách ở thời điểm gần nhất chỉ có 14.500 km, tức là chưa tới 1/20 khoảng cách từ chúng ta tới Mặt Trăng. Đây là thông tin được công bố bởi Trung tâm nghiên cứu thiên thể gần Trái Đất của NASA. Họ cũng cho biết nó sẽ không trở lại khu vực lân cận Trái Đất trong hơn hơn 100 năm tới.

Các nhà nghiên cứu thuộc Khảo sát bầu trời Catalina ở Arizona đã phát hiện ra tiểu hành tinh này chỉ 6 giờ trước khi nó tới điểm gần chúng ta nhất. Nhiều quan sát khác cũng đã theo dõi vật thể này khi nó bay về phía Trái Đất. Nó biến mất khỏi tầm nhìn của các kính thiên văn và đi vào vùng bóng tối của Trái Đất ngay trước khi tới điểm gần nhất.

Tiểu hành tinh này đã đi qua Trái Đất ở khoảng cách gần hơn quỹ đạo địa tĩnh của các vệ tinh - quỹ đạo xa nhất mà các vệ tinh nhân tạo thường sử dụng để chúng luôn ở phía trên một địa điểm nhất định của Trái Đất trong khi Trái Đất vẫn quay. Quỹ đạo đó là lý tưởng để cung cấp các dịch vụ viễn thông hoặc theo dõi một vùng đặc biệt nào đó trên bề mặt Trái Đất.

Minh hoạ cho thấy  2017 EA đã lướt qua Trái Đất ở khoảng cách gần hơn nhiều so với các vệ tinh địa tĩnh

Nhà nghiên cứu Carrie Nugent tại Trung tâm khoa học và dư liệu của NASA tại Viện công nghệ California cho biết với kích thước này thì nếu giả sử tiểu hành tinh không lướt qua mà lao vào Trái Đất thì nó cũng không có gì đáng để quá lo lắng.

"Nó sẽ chát rất nhanh, có lẽ sẽ tạo thành một dải sáng rất đẹp, có thể bạn sẽ nhặt được vài mảnh thiên thạch từ nó hoặc có thể không. Hiệu ứng chính xác của việc đó phụ thuộc vào thành phần của tiểu hành tinh," bà nói. Nugent hiện là tác giả của một cuốn sách sắp phát hành nói về việc tìm kiếm và theo dõi các tiểu hành tinh, có tên là "Asteroid Hunters" (Thợ săn tiểu hành tinh - ám chỉ các nhà khoa học).

Thật đáng tiếc, các nhà khoa học sẽ không có cơ hội gặp lại tiểu hành tinh này trong hơn 100 năm tới.

Theo Space