Khả năng quan sát cực mạnh của kính thiên văn không gian Hubble hiếm khi được hiển thị rõ như trong bức ảnh này. Tinh vân sáng màu hồng có tên NGC 248 này nằm trong thiên hà được biết tới với cái tên là Mây Magellan nhỏ (SMC), cách chúng ta chưa tới 200.000 năm ánh sáng và có thể được quan sát rất chi tiết.

Thiên hà của chúng ta, Milky Way, là một bộ phận của một nhóm thiên hà được gọi là Cụm Địa Phương. Cùng với thiên hà Andromeda, Milky Way là một trong những thiên hà lớn nhất của Cụm, với nhiều thiên hà vệ tinh nhỏ chuyển động quanh. Hai đám mây Magellan là những ví dụ điển hình nhất, chúng có thể dễ dàng được nhìn thấy bằng mắt thường từ Nam bán cầu của chúng ta.

SMC là thiên hà nhỏ hơn trong số hai thiên hà vệ tinh này (thiên hà lớn hơn được gọi là Mây Magellan lớn/LMC). Kính thiên văn không gian Hubble của NASA/ESA đã chụp hình được hai tinh vân phát xạ cùng phát sáng rất gần nhau, khiến chúng dường như dính liền thành một. Bức xạ mãnh liệt từ các sao trung tâm khiến cho hydro trong các tinh vân phát ra ánh sáng hồng.

Hai tinh vân này được gọi tên chung là NGC 248. Chúng được phát hiện năm 1834 bởi nhà thiên văn John Herschel. NGC 248 trải rộng theo hai chiều với kích thước 60 và 20 năm ánh sáng. Nó là một trong số những tinh vân hydro sáng trong SMC, nằm ở phía Nam của chòm sao Tucana (chim Toucan), cách chúng ta khoảng 200.000 năm ánh sáng.

Tinh vân này đã được quan sát trong hoạt động của một khảo sát được thực hiện bởi Hubble, có tên là Điều tra tiến hoá của bụi và khí trong Mây Magellan nhỏ (SMIDGE). Trong khảo sát này, các nhà thiên văn học sử dụng Hubble khảo sát SMC để hiểu về sự khác nhau giữa bụi của nó và của Milky Way - một thành phần quan trọng của các thiên hà có liên quan trực tiếp tới sự tạo sao.

Nhờ vị trí tương đối gần, SMC thực sự là một mục tiêu đáng giá. Nó cũng cho thấy rằng nó chỉ chứa khoảng 1/5 hoặc 1/10 số lượng nguyueen tố nặng so với Milky Way, tương ứng với lượng bụi tương tự như chúng ta trông đợi thấy ở các thiên hà sớm trong vũ trụ.

Điều này cho phép các nhà thiên văn học sử dụng đối tượng này như một phòng thí nghiệm vũ trụ để nghiên cứu lịch sử của Vũ trụ ngay tại "sân sau" của chúng ta. Những quan sát này cũng giúp chúng ta hiểu hơn về lịch sử của chính thiên hà chúng ta khi mà hầu hết sao được tạo thành trong giai đoạn sớm của vũ trụ, thời điểm mà lượng nguyên tố nặng trong Milky Way ít hơn nhiều so với ngày nay.

Dữ liệu được sử dụng trong bức ảnh này đã được chụp bởi Camera khảo sát cao cấp của Hubble vào tháng 9 năm 2015.