Điều gì sẽ xảy ra cho Trái Đất khi mà khoảng vài tỷ năm nữa, Mặt Trời sẽ lớn hơn hiện nay hàng trăm lần? Sử dụng kính thiên văn vô tuyến mạnh nhất thế giới hiện nay, một nhóm các nhà thiên văn học từ nhiều quốc gia đã tìm kiếm câu trả lời cho chúng ta bằng cách quan sát sao L2 Puppis. Năm tỷ năm trước, ngôi sao này rất giống với Mặt Trời của chúng ta hiện nay.

"Năm tỷ năm nữa, Mặt Trời sẽ phồng lên thành một sao khổng lồ đỏ, lớn gấp hơn 100 lần kích thước hiện tại của nó," Giáo sư Leen Decin tại Viện thiên văn học KU Leuven cho biết. "Nó sẽ trải qua quá trình mất khối lượng dữ dội bởi gió sao rất mạnh của chính nó. Sản phẩm cuối cùng của sự tiến hoá này, 7 tỷ năm nữa, sẽ là một sao lùn trắng nhỏ. Nó sẽ có kích thước tương đương Trái Đất, nhưng nặng hơn rất nhiều: Một thìa trà đựng vật chất của sao lùn trắng sẽ có khối lượng khoảng 5 tấn."

Sự biến chuyển này sẽ gây ra tác động mạnh mẽ vào các hành tinh của Hệ Mặt Trời. Sao Thuỷ và Sao Kim sẽ bị nhấn chìm vào Mặt Trời khi nó phồng to và bị phá huỷ.

"Nhưng số phận của Trái Đất vẫn còn chưa chắc chắn," Decin nói tiếp. "Chúng ta đã biết rằng Mặt Trời sẽ lớn hơn và sáng hơn, do đó nó huỷ diệt mọi dạng sống trên hành tinh chúng ta. Nhưng liệu lõi đá của Trái Đất có sống sót qua giai đoạn sao khổng lồ đỏ này và tiếp tục chuyển động trên quĩ đạo quanh sao lùn trắng?"

Để trả lời câu hỏi này, một nhóm thiên văn quốc tế đã quan sát sao L2 Puppis. Ngôi sao này cách Trái Đất 208 năm ánh sáng - một khoảng cách được coi là gần trong thiên văn học. Các nhà nghiên cứu sử dụng kính thiên văn vô tuyến ALMA - một tổ hợp gồm 66 ăng ten vô tuyến riêng biệt kết hợp lại để tạo thành một kính thiên văn ảo khổng lồ với đường kính 16km.

"Chúng tôi khám phá ra rằng L2 Puppis đã 10 tỷ năm tuổi," Ward Homan tại Viện thiên văn học KU Leuven nói. "Năm tỷ năm trước, sao này gần như là song sinh của Mặt Trời ngày nay, với cùng khối lượng. Một phần ba khối lượng này đã mất đi trong quá trình tiến hoá của sao. Điều tương tự sẽ xảy ra với Mặt Trời của chúng ta trong tương lai rất xa."

Cách L2 Puppis 300 triệu km - gấp đôi khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt Trời - các nhà nghiên cứu phát hiện một vật thể chuyển động quanh ngôi sao khổng lồ này. Rất có thể đây là một hành tinh mang tới cái nhìn độc nhất về Trái Đất 5 tỷ năm nữa.

Hiểu biết sâu hơn về tương tác giữa L2 Puppis và hành tinh của nó sẽ mang tới thông tin giá trị về giai đoạn tiến hoá cuối của Mặt Trời và tác động của nó tới các hành tinh trong Hệ Mặt Trời của chúng ta. Trái Đất sẽ sống sót hay bị huỷ diệt vẫn còn chưa chắc chắn và L2 Puppis có thể là chìa khoá cho câu trả lời.