Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã xác định chính xác các hành tinh tương tự như Trái Đất trong số hơn 4.000 ngoại hành tinh được phát hiện bởi sứ mệnh Kepler của NASA. Nghiên cứu chỉ ra 216 hành tinh nằm trong vùng sống được (khu vực xung quanh một ngôi sao mà ở đó có thể giữ nước ở dạng lỏng trên bề mặt hành tinh). Trong số đó có 20 ứng viên tốt nhất cho hành tinh đá có thể sống được giống như Trái Đất.

“Đây là danh mục hoàn chỉnh của tất cả các khám phá trong vùng sống được của Kepler.” Stephen Kane - phó giáo sư vật lý và thiên văn học tại đại học bang San Francisco và là người đứng đầu nghiên cứu - cho biết. “Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể tập trung và các hành tinh này và thực hiện các nghiên cứu tiếp theo về chúng.”

Nghiên cứu cũng khẳng định rằng sự phân bố của các hành tinh trong vùng sống được tương tự như sự phân bố của các hành tinh bên ngoài. Đây là bằng chứng bổ sung rằng vũ trụ đầy ắp các hành tinh và vệ tinh nơi sự sống có thể tồn tại.

Ranh giới của vùng sống được rất quan trọng. Một hành tinh ở quá gần ngôi sao của nó sẽ phải đối mặt với hiệu ứng nhà kính tương tự như Sao Kim. Nhưng nếu nó ở quá xa, tất cả lượng nước trên hành tinh sẽ đóng băng giống như Sao Hỏa. Kane và các đồng nghiệp của ông sắp xếp các hành tinh theo các điều kiện của vùng sống được. Sau đó họ sắp xếp theo kích thước của hành tinh: các hành tinh nhỏ hơn, các hành tinh đá và các hành tinh khí lớn hơn.

20 hành tinh trong danh sách cuối cùng là các hành tinh có bề mặt là đá và đáp ứng được các điều kiện khắt khe của vùng sống được, chúng là những ứng viên có khả năng giống với Trái Đất nhất. Kane đã bắt đầu thu thập dữ liệu của những hành tinh này, cũng như ở cả các hành tinh khác.

Các thông số thể hiện vùng sống được tại những ngôi sao có nhiệt độ khác nhau cũng như vị trí của các hành tinh đá đã xác nhận trong danh sách Kepler ở nghiên cứu của Stephen Kane. Một vài hành tinh đá trong Hệ Mặt Trời cũng được đưa ra để so sánh.

Nghiên cứu và thống kê hơn 4.000 ngoại hành tinh mất hơn ba năm trong đó có sự tham gia của các nhà nghiên cứu tại NASA, Đại học bang Arizona, Caltech, Đại học Hawaii-Manoa, Đại học Bordeaux, Đại học Cornell và Trung tâm Harvard-Smithsonian. Nhóm nghiên cứu bao gồm Natalie Hinkel, cựu nghiên cứu sinh sau tiến sĩ bang San Francisco, và Michelle Hill, sinh viên người Úc đang học tại San Francisco.

Kane là một trong những thợ săn hành tinh hàng đầu thế giới, đã phát hiện hàng trăm ngoại hành tinh, bao gồm cả Kepler-186F, một hành tinh đá trong danh mục mới. Các kiến thức khoa học của ông hỗ trợ hai sứ mệnh vệ tinh sắp tới là Transiting Exoplanet Survey Satellite (TESS) của NASA và Characterizing ExOPLanet Satellite (CHEOPS) của ESA, các sứ mệnh này sẽ vận dụng những thông tin trong nghiên cứu mới nhất của ông.

Kane cho biết: “Có rất nhiều hành tinh ở ngoài kia, và thời gian để chúng ta nghiên cứu chúng qua kính thiên văn rất hạn chế. Nghiên cứu này là một cột mốc quan trọng thực sự lớn đối với việc trả lời các câu hỏi then chốt về mức độ phổ biến của sự sống trong vũ trụ cũng như các hành tinh giống Trái Đất.”

Trần Hữu Phú Cường