Đây là quan niệm sai lầm nhưng chúng ta có thể hiểu được vì sao nó có và tại sao nó vẫn rất phổ biến. Trong các bức hình hoặc các đoạn video về các phi hành gia trong các hành trình bay xung quanh Trái Đất hoặc bay đến Mặt Trăng chúng ta đều thấy họ "trôi nổi" trong không gian bên trong tàu. Tương tự như vậy, các bức hình chụp cảnh các phi hành gia đi bộ ngoài không gian để sửa chữa kính Hubble phải buộc dây quanh người và được nối với tàu vũ trụ.

 

Dữ liệu quan sát cho thấy tinh vân hành tinh NGC 2392 phát ra bức xạ X-ray cao bất thường, khiến các nhà nghiên cứu suy đoán rằng có một đồng hành chưa được nhìn thấy của ngôi sao nóng ở trung tâm.

Sự khác biệt giữa thiên thạch trên và đá Sao Hỏa được kiểm tra bởi một nhóm nghiên cứu NASA có thể được  giải thích rằng sao Hỏa có một bầu không khí giàu oxy cách đây 4000 triệu (4 tỷ) năm - trước cả sự gia tăng của ôxy trong khí quyển trên Trái Đất 2500 triệu năm trước.

 

Nhiệt độ thấp đáng ngạc nhiên phát hiện trong phần còn lại của supernova 1987A có thể  giải thích những bí ẩn của câu hỏi tại sao không gian là rất phong phú với các hạt bụi và các phân tử.

Các nhà thiên văn học tìm kiếm các sao neutron cho biết họ đã tìm thấy các vụ nổ vô tuyến bí ẩn giữa các thiên hà trên bầu trời do một kính thiên văn vô tuyến ở Úc phát hiện.