meteors

Một năm mới lại tới, và bầu trời năm 2024 lại có những hiện tượng đang đợi những người yêu thích quan sát. Mặc dù người yêu bầu trời ở Việt Nam sẽ không có cơ hội theo dõi những hiện tượng nổi bật như nhật thực, nguyệt thực, ..., những hiện tượng dưới đây chắc chắn vẫn sẽ lôi cuốn sự quan tâm của bạn.

star

Những ngôi sao đầu tiên của vũ trụ là những con quái vật khổng lồ. Chúng chỉ chứa toàn hydro và heli và có thể nặng gấp 300 lần Mặt Trời. Bên trong chúng, các nguyên tố nặng đầu tiên đã được hình thành, sau đó được phân tán ra vũ trụ khi cuộc đời ngắn ngủi của chúng kết thúc. Chúng là hạt giống của tất cả các sao và hành tinh mà chúng ta thấy ngày nay. Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science gợi ý rằng những ngôi sao cổ đại này đã tạo ra nhiều nguyên tố hơn những gì chúng ta biết.

Space Plane

Chỉ bốn ngày sau khi được phóng lên trong nhiệm vụ thứ ba của mình, máy bay không gian tự động của Trung Quốc có tên Shenlong (Rồng Thần) dường như đã thả sáu vật thể vào quỹ đạo Trái Đất. Những người theo dõi tàu không gian nghiệp dư trên toàn thế giới đã theo dõi các vật thể này trong nhiều ngày và đã ghi nhận các tín hiệu phát ra từ một số trong số chúng.

Sun

Mặt Trời bỗng nhiên sụp đổ thành một lỗ đen, hoặc một lỗ đen từ xa tiến tới và nuốt chửng cả Hệ Mặt Trời. Ngày tận thế đã đến! Đó là một kịch bản cũ rích và thiếu cơ sở mà bạn có thể thấy ở một vài tiểu thuyết hoặc phim viễn tưởng. Nhưng giả sử Mặt Trời nuốt chửng một lỗ đen nguyên thủy nhỏ? Lúc đó mọi thứ trở nên thú vị, và đó là đề tài của một bài báo đã đăng dưới dạng đợi in trên máy chủ của arXiv.

Voyager 1

Tàu thăm dò Voyager 1 của NASA, sau 46 năm hoạt động, hiện chỉ có thể truyền tải những chuỗi nhị phân không rõ nghĩa do một sự cố máy tính có thể mất vài tuần để sửa chữa.