DART-Didymos

Cặp tiểu hành tinh đặc biệt Didymos và Dimorphos đã thu hút được nhiều sự chú ý sau kết quả thành công của sứ mệnh DART (Thử nghiệm kép về việc chuyển hướng tiểu hành tinh) do NASA thực hiên. Với những thông tin mới thu được từ nhiệm vụ này, các nhà thiên văn đã đưa ra được giả thuyết về cách mà cặp tiểu hành tinh kỳ lạ này ra đời.

HH 24 complex

Các nhà thiên văn đã thực hiện một loạt quan sát ở nhiều bước sóng đối với cùng một hệ, được đặt tên là hệ HH 24. Hệ phức hợp này chứa những ngôi sao đang hình thành và những tác động phát sinh do va chạm dữ dội của chúng với nhau, trong đó có việc khiến một trong số chúng bị đẩy ra khỏi hệ.

comet

Một sao chổi rất hiếm vừa được phát hiện gần đây hơi có màu xanh lá cây, được trông đợi rằng sẽ lao qua gần Trái Đất trong vài tuần tới, nhưng người quan sát có lẽ sẽ cần tới các ống nhòm và kính thiên văn để thấy được nó.

Barred galaxies

Những hình ảnh mới của kính thiên văn không gian James Webb (JWST) đã làm rung chuyển những gì các nhà thiên văn từng biết về tiến hóa của các thiên hà. Những hình ảnh này cho thấy hai thiên hà ở rất xa, trong giai đoạn sớm của vũ trụ với sự có mặt của những thanh dài chạy giữa những cách tay xoắn, thứ chưa từng được thấy trước đó ở các thiên hà còn trẻ như vậy.

Black hole 'spaghettified' a star

Kính thiên văn không gian Hubble đã phát hiện ra một ngôi sao bị xé rách và kéo giãn thành dạng vòng như một chiếc bánh doughnut trong khi bị một lỗ đen siêu nặng nuốt lấy.