transient event

NASA sẽ phóng kính thiên văn không gian đầu tiên của Israel, có tên là ULTRASAT (viết tắt của "Ultraviolet Transient Astronomy Satellite"/Vệ tinh Thiên văn (để quan sát những sự kiện) Ngắn hạn ở dải sóng Tử ngoại). Với trường nhìn rộng và tập trung vào dải sóng tử ngoại, đài quan sát không gian này sẽ nhắm tới những sự kiện có thời gian xảy ra ngắn như các supernova hay sự sáp nhập của các sao neutron.

Water on exoplanet

Một trong những yếu tố quan trọng mà các nhà khoa học chú ý tới khi tìm kiếm các ngoại hành tinh có tiềm năng cho sự sống là nước lỏng - thứ không thể thiếu đối với sự sống mà chúng ta đã biết trên Trái Đất. Vì vậy, các nhà sinh học thiên văn đã tập trung vào những "trái đất khác" ở vùng sống được quanh các ngôi sao - một khoảng cách vừa đủ để nước lỏng có thể tồn tại trên bề mặt của hành tinh.

James Webb's galaxies

Trong phát hiện mới được công bố, kính thiên văn không gian James Webb đã khám phá ra một nhóm các thiên hà ở giai đoạn sớm của vũ trụ với khối lượng lớn tới mức lẽ ra không thể tồn tại.

SPT-CL J0019-2026

Một cụm thiên hà lớn trong chòm sao Cetus nổi bật ở trung tâm của hình ảnh này do kính thiên văn không gian Hubble chụp được. Bức hình này có sự hiện diện của nhiều thiên hà xoắn và thiên hà elip, nhưng các thiên hà bao quanh cụm trung tâm (có tên là SPT-CL J0019-2026) dường như bị kéo giãn thành những vòng cung sáng giống như bị bóp méo khi nhìn qua một thấu kính khổng lồ.

sunspot

Một vết đen Mặt Trời Mới đây đã giải phóng ra một quầng lửa cấp X - một trong những quầng lửa mạnh nhất mà ngôi sao của chúng ta có thể tạo ra. Vụ nổ dữ dội này đã gây ra một lần "sóng thần" hiếm thấy chạy trên bề mặt của Mặt Trời và gây ra sự bùng nổ bức xạ có thể làm gián đoạn hệ thống vô tuyến trên Trái Đất.